VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, dòng tiền đứng ngoài thị trường... nhà đầu tư nên thận trọng khi "móc hầu bao".

Theo chuyên gia Chứng khoán VNDirect, tâm lý lo ngại rủi ro vỡ nợ trái phiếu tại một số doanh nghiệp bất động sản lớn kèm theo nợ xấu ngân hàng lớn dần, khiến áp lực bán gia tăng tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, đẩy các chỉ số chứng khoán trong nước lùi sâu hơn trong tuần giao dịch vừa qua.

Chỉ số VN-Index đã đánh mất vùng hỗ trợ 1.030-1.035 điểm, chính thức phá vỡ xu hướng đi ngang trước đó. Xác suất cao chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch đầu tuần tới trước khi lực cầu bắt đáy xuất hiện tại vùng hỗ trợ quanh 1.000 điểm (+/- 10 điểm) có thể giúp thị trường hãm lại đà giảm điểm. 

"Trong bối cảnh xu hướng điều chỉnh ngắn hạn chưa kết thúc, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, chưa nên vội bắt đáy và mở vị thế giao dịch ngắn hạn trong bối cảnh chưa có thông tin vĩ mô đủ mạnh hỗ trợ và dòng tiền tiếp tục suy yếu", chuyên gia VNDirect khuyến nghị.

chung-khoan-tang-20013166
VN-Index được dự báo sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần tới. (Ảnh minh họa)

Vẫn theo chuyên gia, trong tuần giao dịch tới, thị trường tài chính toàn cầu có thể hướng sự chú ý đến kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (quốc hội) của Trung Quốc. Đây là kỳ họp quốc hội đầu tiên của nền kinh tế số 2 thế giới sau khi Trung Quốc chính thức dỡ bỏ chính sách Zero-COVID. Các nhà quan sát quốc tế nhận định trong kỳ họp này, Trung Quốc sẽ kiện toàn bộ máy lãnh đạo đất nước và đưa ra các mục tiêu tăng trưởng mới cho giai đoạn hậu COVID-19.

Thị trường đang kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ chuyển hướng chính sách sang hỗ trợ nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới và các quyết định của giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ có tác động không nhỏ tới bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính quốc tế.

"Nhà đầu tư nên đặc biệt lưu ý tới các nhóm ngành được kỳ vọng hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa và kích thích tăng trưởng, như xuất khẩu cao su, thủy sản, xi măng, thép, dệt may, hàng không và du lịch", đại diện VNDirect nói.

Chứng khoán Asean (Asean SC) cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng trước xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Theo Asean SC, thị trường ngày cuối tuần ghi nhận một phiên giảm điểm khá với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn ở mức thấp. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng siêu ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi.

Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.015 – 1.020 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.005 – 1.010 điểm.

"Tuy vậy sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", báo cáo thị trường của Asean SC nêu.

Đồng quan điểm, chuyên gia thuộc Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định VN-Index có thể hướng tới việc kiểm tra lại đáy 920 - 950 điểm. Theo SHS, thị trường tiếp tục xu hướng giảm khi VN-Index chốt tuần ở 1.024,77 điểm (-14,49 điểm, -1,42%) với khối lượng sụt giảm thấp hơn bình quân 5 tuần vừa qua. Tốc độ điều chỉnh của tuần này dù không quá mạnh nhưng VN-Index đang nằm ngay trên ngưỡng hỗ trợ 1.025 điểm. Nếu chỉ số VN-Index thủng ngưỡng này thị trường sẽ trở lại xu hướng giảm giá trung hạn.

VN-Index gần như đã không còn duy trì được kênh hồi phục ngắn hạn, với trạng thái hiện tại kịch bản tích cực nhất là VN-Index duy trì biên độ dao động hẹp với khối lượng dao dịch cạn kiệt để đi vào vùng tích lũy. Trường hợp xấu hơn có thể VN-Index sẽ quay trở lại kênh giảm giá trung hạn để hướng tới việc kiểm tra lại đáy 920 - 950 điểm.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, thị trường vẫn đang vận động bên ngoài kênh giảm giá trung hạn, vẫn có hy vọng VN-Index sẽ dừng đà giảm và hướng tới dao động đi ngang khi khối lượng giao dịch đang giảm xuống ngưỡng cạn kiệt.

Về trung - dài hạn, VN-Index cần một khoảng thời gian tích lũy cạn kiệt tương đối dài sau khi hình thành đáy để có thể tạo xu hướng tăng giá mới. Mặt khác, tình hình vĩ mô trong thời gian tới vẫn là một ẩn số khó dự đoán đặc biệt là ở thị trường tín dụng, trái phiếu cũng như nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái và cuộc chiến Nga - Ukraine tiếp tục leo thang.

Xét tổng thể thì mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại đang khá hấp dẫn cho đầu tư trung - dài hạn. Mặt khác đang có nhiều dòng cổ phiếu chủ chốt vẫn đang vận động tích cực và không rơi vào xu hướng giảm giá như ngân hàng hay công nghệ... nên có thể kỳ vọng khả năng phân hóa của các dòng cổ phiếu và cơ hội giải ngân vẫn sẽ xuất hiện trong giai đoạn hiện tại.

Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy, phục hồi sớm và tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá, các cổ phiếu dẫn đầu ngành vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay. Theo SHS, các nhà đầu tư có thể tận dụng giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm như hiện nay để tăng tỷ trọng giải ngân.

Dưới góc nhìn thận trọng, các chuyên gia tại Chứng khoán Đông Á (DAS) tin rằng thị trường tiếp diễn xu hướng điều chỉnh, VN-Index đang giảm dần về vùng hỗ trợ 1.000 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, dòng tiền đứng ngoài thị trường trong giai đoạn thiếu vắng thông tin kinh tế hỗ trợ, trong khi thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm trước lo ngại đà tăng lãi suất đồng đô la Mỹ vẫn tiếp tục. Sau khi VN-Index rơi xuống dưới 1.050 điểm thì vùng giá này trở thành kháng cự ngắn hạn, thị trường cần thêm thời gian tích lũy lại.

"Thanh khoản thấp làm cho các chiến lược lướt sóng ngắn hạn có mức rủi ro cao, nhà đầu tư nên chờ đợi cơ hội khi xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn. Đối với danh mục đầu tư trung dài hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định như ngân hàng, hoặc nhóm cổ phiếu "đầu tư công" như vật liệu xây dựng và xây dựng hạ tầng đang hưởng lợi từ chi tiêu ngân sách năm 2023", chuyên gia DAS khuyến nghị.

Ngày đăng: 09:45 | 05/03/2023

Hoà Bình / VTC News