Theo thông tin từ Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đoàn kiểm tra của Bộ đang xem xét hồ sơ để làm rõ căn cứ tiến hành đấu giá đất, xác định giá khởi điểm và phương án đấu giá. Từ đó xác định xem có hay không sai phạm trong tổ chức đấu giá đất ở 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội) trong tháng 8 vừa qua.

Trước đó, ngày 23/8, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã đến huyện Thanh Oai và Hoài Đức kiểm tra tình hình công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở 2 địa phương này.

Theo ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, bước đầu nhận định, 2 cuộc đấu giá được chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo rất sát sao, quá trình tổ chức thực hiện có sự giám sát của nhiều cơ quan, trong đó có sự tham gia của lực lượng công an để tránh các tình huống xấu xảy ra. Để xác định hai cuộc đấu giá trên có bất thường, vi phạm hay không, đoàn kiểm tra cần xem xét những vấn đề liên quan đến căn cứ tiến hành đấu giá, căn cứ xác định giá đất khởi điểm và phương án đấu giá.

Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ và làm việc với các bộ ngành liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT sẽ có báo cáo đầy đủ, toàn diện. Hiện nay, chưa có kết luận về việc có kẽ hở hay sai phạm trong quá trình đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức. Bộ TN&MT đang tiếp tục rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền phương án xử lý.

Bộ Tài nguyên thông tin việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở Thanh Oai, Hoài Đức -0
Khu vực đất đấu giá tại huyện Thanh Oai gây xôn xao thời gian qua.

Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT do ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất làm trưởng đoàn kiểm tra; ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Trưởng phòng Phát triển tài nguyên đất, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất làm phó đoàn. Thành viên đoàn là 3 chuyên viên của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất và đại diện Sở TN&MT Hà Nội.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành các quy định về xác định giá khởi điểm, đánh giá sự phù hợp giá trúng đấu giá với giá đất thực tế trên thị trường; điều kiện trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, kiểm tra thực địa khu đất được đưa ra đấu giá và các nội dung khác có liên quan trong quá trình làm việc với địa phương.

Trước đó, huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 19 lô đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Lô đất được trả giá cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2, tổng giá trị 15 tỷ đồng, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm. Tại huyện Thanh Oai, đầu tháng 8 đã đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, trong đó có lô đất được trả giá cao nhất lên đến 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm.

https://cand.com.vn/dia-oc/chua-co-ket-luan-ve-viec-co-ke-ho-hay-sai-pham-trong-dau-gia-tai-ha-noi-i742770/

Ngày đăng: 15:11 | 06/09/2024

NY / CAND