Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga vào tuần tới sau khi nhận được lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Điện Kremlin cho biết ngày 17/3.

AP23055247048009-1679047634381
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh AP.

Chuyến thăm kéo dài hai ngày, bắt đầu từ ngày 20/3, diễn ra khi Bắc Kinh đề nghị làm trung gian hòa bình ở Ukraine, một nỗ lực đã vấp phải sự hoài nghi ở phương Tây.

“Trong các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề thời sự liên quan đến việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc”, Điện Kremlin cho biết.

Ngoài ra, một số văn kiện về hợp tác song phương cũng sẽ được ký kết.

Trung Quốc và Nga đã thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2/2022, khi Tổng thống Putin đến thăm Bắc Kinh để dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông, vài tuần trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hai bên kể từ đó đã tiếp tục tái khẳng định sức mạnh của mối quan hệ song phương. Thương mại giữa hai nước đã tăng vọt và Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, một nguồn doanh thu chính của Moscow.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Vào ngày 24/2, đúng một năm sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, Trung Quốc đã công bố lập trường gồm 12 điểm về cuộc chiến, trong đó kêu gọi ngừng bắn và đàm phán giữa hai bên.

Đầu tuần này, Bắc Kinh cũng đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, dự kiến sẽ được gia hạn trong thời gian tới.

Ngày 16/3, trong một cuộc điện đàm hiếm hoi với người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lo ngại về cuộc xung đột kéo dài vượt khỏi tầm kiểm soát và kêu gọi đàm phán về một giải pháp chính trị với Moscow.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba biết rằng Trung Quốc “luôn duy trì lập trường khách quan và công bằng về vấn đề Ukraine, cam kết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. 

Ngày đăng: 17:51 | 17/03/2023

Duy Tiến / CAND