Tối 2/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới hòn đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Chuyến thăm được thực hiện khi bà Nancy Pelosi đang chuyến công du 4 nước châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay trong sáng 2/8 bà Pelosi đã cùng đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ đã đến Malaysia, chặng dừng chân thứ 2 sau Singapore trong chuyến công du châu Á.

Tối cùng ngày, chuyến bay chở bà Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn Đài Bắc.

Như vậy sau bao đồn đoán, nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã tới thăm Đài Loan bất chấp những cảnh báo gay gắt từ phía Trung Quốc.

chủ tịch hạ viện mỹ nói gì khi đặt chân tới Đài loan bất chấp tq răn đe?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mặc bộ quần áo màu hồng bước từ máy bay xuống sân bay Đài Loan.

Phát biểu khi tới Đài Loan, bà Pelosi cho biết sẽ thảo luận với giới lãnh đạo Đài Loan về thúc đẩy những giá trị chung, bao gồm phát triển một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói rằng chuyến thăm lần này không làm thay đổi lập trường lâu nay của Mỹ về Đài Loan.

Trước đó, trao đổi với hãng tin Reuters, một nguồn tin cho biết Mỹ đã thông báo tới một số đồng minh về chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Còn theo hai nguồn tin khác, bà Pelosi dự kiến gặp một nhóm các nhà hoạt động trong thời gian ở Đài Loan, có thể vào ngày 3/8.

Ngày 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục có phản ứng trước những tin đồn bà Pelosi thăm Đài Loan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, nếu chuyến thăm diễn ra sẽ là “sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Triệu cảnh báo rằng quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên, Trung Quốc sẽ phản ứng cương quyết và thực hiện biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong trường hợp Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan.

Khi được hỏi về phản ứng của quân đội Trung Quốc, ông Triệu chỉ bỏ ngỏ: “Nếu bà Pelosi thăm Đài Loan thì hãy chờ xem!”.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/8, Hãng thông tấn Đài Loan dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã "tăng cường" mức độ cảnh giác chiến đấu từ sáng 2/8 tới trưa 4/8.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp vũ khí giúp hòn đảo nâng cao năng lực tự vệ.

https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-ha-vien-my-noi-gi-khi-dat-chan-toi-dao-dai-loan-d561383.html

Ngày đăng: 08:21 | 03/08/2022

Trang Trần / Giao thông