Được xây từ 133 năm trước, ngân hàng Murwillumbah vẫn được coi là một trong những kho bạc an toàn nhất Australia nhờ vào những bức tường dày và những hầm trữ tiền, vàng được canh gác rất cẩn mật.

Bên cạnh đó, Murwillumbah là một nơi rất yên bình với tỉ lệ phạm tội thấp đến mức người dân thậm chí còn không cần khóa cửa vào buổi tối. Theo lời cựu thị trưởng Max Boyd, vùng quê chuyên sản xuất mía đường, trồng chuối và nuôi bò này là một nơi đáng sống.

Vụ cướp hoàn hảo

Tuy nhiên sau nhiều thế hệ yên ổn, một vụ cướp ngân hàng đã rung chuyển Murwillumbah ngày 23-11-1978. Cảnh sát Australia nhận định thủ phạm của vụ cướp lớn nhất lịch sử Australia này là một băng đảng đã nhiều năm vào tù ra tội và lên kế hoạch cho vụ án một cách vô cùng tỉ mẩn để có thể cướp đi 10 triệu USD mà không gây ra bất kì thương vong nào. Vào đầu năm 2021, bí ẩn 44 năm đã được phá giải khi tướng cướp Robert Bertram “Bertie” Kidd lên tiếng nhận tội.

Cứ mỗi tháng 2 lần, chính phủ Australia sẽ chuyển tiền mặt đến các ngân hàng địa phương để họ có thể tiến hành chuyển khoản tiền lương hưu cho người dân. Chiều ngày 23-11, xe bọc thép Transecurity cùng một toán bảo vệ có vũ trang đã áp tải 10 triệu USD đến ngân hàng Murwillumbah. Đêm hôm đó, băng cướp đã phá khóa cửa sau của ngân hàng nhưng chuông báo động lại không hề kêu, dẫn đến việc bảo vệ ngân hàng không thể phản ứng kịp thời.

Sau đó, bọn cướp sử dụng một mũi khoan điện từ có đầu kim cương, kẹp vào két sắt để khoan các lỗ sâu 18cm, cách 5mm tính từ điểm quan trọng nhất trong khóa két. Tiếp theo chúng dùng kính soi bàng quang y tế có dây để phá khóa. Được biết, nhóm cướp chỉ cần khoan chệch đi vài millimet thôi thì âm mưu của chúng sẽ thất bại hoàn toàn.

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng lớn nhất Australia tự thú sau 44 năm? -0

Ngân hàng Murwillumbah.

Sau khi đã vét sạch tiền, chúng đã làm kẹt két sắt, thủ tiêu hai ổ khóa và tay nắm két sắt, xóa đi những dấu vết như vân tay, dấu chân, tóc. Ông Allen Mitchell, nhân chứng có mặt tại khách sạn Imperial gần hiện trường vào đêm xảy ra vụ án cho biết cho dù ông ngồi ở sảnh khách sạn, nhìn thẳng vào ngân hàng và ông thậm chí còn đỗ xe ngay trước cửa hiện trường nhưng người đàn ông này cũng không nhận thấy điều gì bất thường.

Ông Mitchell là một thợ rèn có nhiều năm kinh nghiệm và theo ông, lũ trộm phải có tay nghề rất cao mới có thể khoan hàng chục mũi sâu tới 18cm mà không hề gây ra bất kì tiếng động lớn nào. Đáng chú ý hơn, vụ cướp xảy ra lúc 10h tối khi đường đã rất vắng và yên tĩnh. Ông Mervy Gordon, nhân viên trực tổng đài của bưu điện gần đó và toàn bộ cảnh sát trực đêm ngày 23-11 tại đồn cảnh sát thị trấn cách ngân hàng 100m cũng không hề hay biết gì về vụ cướp.

7h30 sáng ngày 24-11, một nhân viên của công ty an ninh hàng đầu nước Australia MSS phát hiện cửa sau của ngân hàng đã bị phá. Ngay lập tức, hàng loạt thợ khóa cùng 4 chuyên gia phá két ở Brisban được đưa tới hiện trường để mở chiếc két bị lũ cướp phá nhưng sau 5 tiếng vắt óc, tất cả đều đã thất bại. Cuối cùng, một nhóm thợ hàn đã buộc phải sử dụng máy hàn hơi, búa tạ và máy khoan để phá xuyên tường hầm chứa tiền và từ đó khoan tiếp vào két.

Vào 4h30 chiều, cuối cùng nhóm thợ hàn đã khoan được một lỗ đủ to để ông Frank Charleton, cảnh sát trưởng vùng New South Wales, nhìn vào trong két. Tổng thiệt hại lên tới 1,7 triệu USD, tương đương với 10 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Cảnh sát không thể truy vết khoản tiền bị đánh cắp, còn băng cướp và chiến lợi phẩm lúc đó có lẽ đã đến tận Sydney.

Đột nhiên, thị trấn Murwillumbah yên ả giờ ngập tràn cảnh sát. Người dân thị trấn bị sốc khi nhìn thấy hàng trăm cảnh sát khám nghiệm hiện trường, lục soát các ngõ hẻm, kiểm tra những khách sạn và nhà nghỉ mà họ cho rằng băng cướp đã ghé qua. Một số người dân thậm chí còn không ngờ ngân hàng thị trấn có nhiều tiền như thế và với họ, đây là sự kiện lớn nhất từng xảy ra ở Murwillumbah từ trận lũ lịch sử năm 1954.

Tin tức về vụ cướp táo tợn sớm lan truyền khắp nước Australia và người dân địa phương tranh thủ bán hàng loạt đồ lưu niệm in hình ngân hàng Murwillumbah cũng như câu nói của cảnh sát trưởng khi phát hiện ra món tiền triệu đô đã bốc hơi. Cho đến tận bây giờ, ngân hàng này và vụ cướp vẫn là điểm thu hút khách du lịch tới thị trấn Murwillumbah.

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng lớn nhất Australia tự thú sau 44 năm? -0

Tướng cướp Bertie Kidd lúc trẻ.

Những trở ngại trong quá trình điều tra

Ông Gordon Smith, người lao công có nhiệm vụ thu dọn hiện trường ngày hôm đó, kể lại rằng những người phá két cuối cùng đã phá tung cả bức tường và hiện trường tràn ngập bụi mù, gạch vụn, gây ảnh hưởng đến quá trình thu thập bằng chứng.

Trong khi cơ quan chức năng lật tung thị trấn bé nhỏ lên để tìm kiếm toán cướp bí hiểm, cư dân Murwillumbah đã đưa ra hàng loạt giả thiết: liệu thủ phạm có phải là người địa phương, liệu thủ phạm đã trà trộn vào thị trấn từ nhiều tháng trước để thăm dò tình hình và ngồi ngay ở khách sạn Imperial tối hôm đó để cảnh giới, liệu chúng có cài người vào ngân hàng để biết chính xác thời điểm tiền được chuyển đến cũng như sơ đồ của nơi này?

Có tới 25 thám tử từ 3 bang khác nhau được điều động tới Murwillumbah để phá giải vụ án và chính quyền trao thưởng tới 250.000 USD cho bất kì ai cung cấp được thông tin về nhóm cướp nhưng cuối cùng tất cả đều thất bại. Cảnh sát Australia bắt đầu nghi ngờ băng nhóm của tên Graham Kinniburgh – một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất khu vực Victoria rộng lớn – do chúng cũng từng sử dụng thủ đoạn tương tư để đánh cắp khoảng 1 triệu USD trước đó.

Cụ thể hơn, băng nhóm của Graham đã lấy đi 350.000 USD từ chi nhánh hãng thẻ tín dụng American Express tại Melbourne, một hộp trang sức trị giá 250.000 USD ở Sydney và 400.000 USD từ 9 vụ cướp khác. Tuy nghi ngờ tên Graham nhưng cơ quan chức năng lại không tìm ra một bằng chứng nào cho thấy hắn cùng đồng phạm đứng đằng sau vụ cướp, và khi Graham thiệt mạng trong một vụ thanh trừng tại nhà riêng vào tháng 12-2003, bí mật coi như đã chết cùng hắn.

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng lớn nhất Australia tự thú sau 44 năm? -0

Bertie Kidd hiện tại ở tuổi 88.

Kẻ cướp năm nào lộ diện?

Nhưng giờ đây, một người đàn ông Bertie Kidd đã tuyên bố Graham không liên quan gì đến vụ cướp gây chấn động dư luận 44 năm trước và chính Bertie mới là kẻ chủ mưu. Tuy ông ta giờ chỉ là một ông già 88 tuổi, mắc bệnh Parkinson và vừa được trả tự do năm 2016 sau 27 năm ngồi tù, nhưng Bertie chính là thủ phạm của một loạt vụ án táo tợn. Những “phi vụ” của ông ta khó tin đến mức Bertie đã hợp tác với nhà văn có tên tuổi Simon Griffin và viết tới 3 cuốn sách bán chạy về những năm tháng vào tù ra tội của mình.

Bertie “xộ khám” lần đầu vào cuối thập niên 1960 và phải ngồi tù 2 năm do in tiền giả, sau đó ông ta tiếp tục lãnh nhiều án tù vì chủ mưu một số vụ cướp xí nghiệp, ngân hàng. Tên tuổi Bertie chỉ thực sự được cảnh sát chú ý sau khi 2 ông trùm xã hội đen là Roy Thurgar cùng Des Lewis lần lượt bị một kẻ giấu mặt bắn chết vào năm 1991 và 1992, và hung khí bị vứt lại hiện trường được xác định là của Bertie.

Người duy nhất cung cấp được bằng chứng ngoại phạm cho Bertie là bà Christine Gristioti, vợ cũ của ông ta nhưng ngay khi người phụ nữ này muốn thay đổi lời khai và bắt đầu chấp nhận sự bảo vệ của cảnh sát địa phương, bà ta đã qua đời một cách bí hiểm. Tuy đã thoát 2 án giết người, nhưng năm 2004, Bertie lại bị cảnh sát bắt giữ ở tuổi “xưa nay hiếm” là…71 do chủ mưu hàng loạt vụ cướp có vũ trang ở Sydney.

Bertie tiết lộ, điểm mấu chốt của vụ án không phải là địa thế thị trấn Murwillumbah, sơ đồ ngân hàng hay cấu tạo của két mà chính là ở chiếc xe bọc thép chở tiền. Bertie cùng đồng bọn đã bí mật theo dấu chiếc xe này suốt nhiều tháng do lúc đầu, chúng định cướp xe nhưng sau đó ông ta đã chuyển hướng sang cướp ngân hàng.

Theo như cựu tướng cướp, ông ta đổi ý vì cướp xe bọc thép đồng nghĩa với việc băng đảng sẽ phải đụng độ với một toán cảnh vệ tinh nhuệ có khả năng ai đó sẽ bị thương hoặc thiệt mạng. Nếu cả băng đảng may mắn thoát chết, chúng sẽ bị kết án giết người hoặc cướp có vũ trang, trong khi nếu cướp ngân hàng, chúng sẽ chỉ phải nhận tội ăn trộm.

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng lớn nhất Australia tự thú sau 44 năm? -1

Hiện trường vụ cướp ngân hàng Murwillumbah năm 1978.

Kế hoạch lại một lần nữa bị thay đổi khi Bertie bị bắt do ăn trộm ở khách sạn Maroubra, nhưng ông ta đã kịp lên một kế hoạch vô cùng tỉ mỉ trong suốt 3 tháng cho những tên tay sai của mình và khi báo đài bắt đầu đưa tin về vụ án thế kỉ, Bertie đã theo dõi tin tức trên TV ở phòng sinh hoạt chung tại nhà tù.

Ông ta cũng tiết lộ rằng “tay trong” đã báo tin cho băng cướp biết về chuyến xe chở tiền ngày 23-11 không phải là cảnh sát địa phương, bảo vệ hay nhân viên ngân hàng. Cựu tướng cướp muốn làm rõ chi tiết này để “giải oan” cho bất kì ai bị người dân thị trấn nghi ngờ trong suốt 44 năm vừa qua.

Cũng theo lời Bertie, lý do vụ cướp diễn ra trót lọt đến vậy là vì băng nhóm đã gặp may – đêm hôm đó trời nóng đến mức không ai muốn ra khỏi nhà và nhờ đó, toán cướp đã phá két tới hàng tiếng đồng hồ mà không bị những người đi đường chú ý hoặc nghe thấy. Bertie cũng dặn dò tay chân phải làm kẹt két đựng tiền để đánh lạc hướng cảnh sát, cho nhóm cướp thêm thời gian chạy trốn và nếu chúng không kịp làm vậy, chúng có thể trú nhờ ngôi nhà của ông ta ở một vùng biển gần đó.

Kẻ chủ mưu này khăng khăng băng cướp đã lấy đi hơn 2 triệu USD chứ không phải 1,7 triệu USD như báo chí đưa tin, còn thành viên của băng đảng năm xưa sẽ không bao giờ bị bắt vì hầu như tất cả đều đã qua đời sau khi sống sung túc bằng món tiền phi pháp. Hiện tại, Bertie là thành viên duy nhất còn sống và một phần tiền chúng cướp được đã được chia cho người thân của một số thành viên không may phải nhận án tù vì những tội danh khác.

Cảnh sát Australia hiện vẫn đang điều tra vụ án này, và cảnh sát trưởng vùng New South Wales là ông Brendon Cullen rất muốn làm việc trực tiếp với Bertie nếu ông ta có những thông tin giá trị đến vậy về vụ việc.

Nếu Bertie Kidd, tên xã hội đen khét tiếng một thời, có thể đưa ra thêm bằng chứng cho thấy ông ta là chủ mưu đích thực của vụ án thì bí ẩn kéo dài 44 năm đã đi đến hồi kết nhưng vụ cướp Murwillumbah vẫn sẽ là một tội ác hoàn hảo.

Bí ẩn vụ cướp ngân hàng, nổ bom thủ tiêu đồng phạm tại Mỹ Bí ẩn vụ cướp ngân hàng, nổ bom thủ tiêu đồng phạm tại Mỹ

Khi nghi phạm cướp ngân hàng vừa bị cảnh sát bắt, quả bom hắn đeo trên cổ lập tức được kích nổ từ xa.

Cuộc đấu trí bảo vệ tiền giữa ngân hàng Mỹ và những tên cướp Cuộc đấu trí bảo vệ tiền giữa ngân hàng Mỹ và những tên cướp

Sau khi loại két sắt to cỡ căn hầm được đưa vào sử dụng rộng rãi, số vụ trộm ngân hàng tại Mỹ giảm đi ...

Ngày đăng: 13:00 | 19/01/2022

/ antg.cand.com.vn