Sau khi có thông tin Công ty Hùng Thanh ngừng cắt hỗ trợ cư dân sau thảm họa cháy chung cư Carina Plaza, UBND TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra.

Chiều ngày 8/8/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP. HCM cho biết, đã nắm được thông tin sự việc và đang kiểm tra để có phương án đảm bảo cuộc sống người dân tại chung cư Carina Plaza.

Cùng ngày, ông Nguyễn Nha Kha - Chánh Văn phòng UBND Q.8, TP. HCM cũng khẳng định sẽ làm rõ việc Công ty Hùng Thanh ngừng cắt hỗ trợ cho cư dân trong vụ cháy Carina Plaza.

"Hiện chúng tôi đã có giấy mời đại diện Công ty Hùng Thanh và Công ty CP Đầu tư 577 (công ty mẹ) lên làm việc về vấn đề cắt hỗ trợ người dân. Trước đây họ đã từng cam kết sẽ hỗ trợ 300.000 đồng/người/ngày cho đến khi khắc phục xong hậu quả, đưa cư dân và ở lại..." - ông Nha cho biết.

chu dau tu carina cat ho tro cu dan voi doi loi

Cảnh tan hoang dưới hầm chung cư Carina Plaza sau khi vụ cháy xảy ra.

Bàn về trách nhiệm của chủ đầu tư trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, PGS. TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây cho biết:

"Luật Xây dựng quy định rằng: Người nào làm ra sản phẩm xây dựng thì phải chịu trách nhiệm trong suốt quá trình tồn tại của nó. Có nghĩa rằng, khi có một sự cố bất kỳ xảy ra đối với công trình xây dựng chủ đầu tư không bao giờ được nói rằng, tôi không có trách nhiệm...".

Nhiều luật sư cũng cho biết pháp luật hiện hành đã quy định rất cụ thể, khi xảy ra sự cố chung cư mà lỗi thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà thì họ phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza được xác định xuất phát từ một chiếc xe máy để dưới tầng hầm nhưng được phát hiện chậm, hệ thống báo cháy không hoạt động. Trước đó cư dân đã nhiều lần cảnh báo với chủ đầu tư nhưng không được sửa chữa... thì có thể xác định Công ty Hùng Thanh có cùng lỗi nên phải có trách nhiệm bồi thường cho cư dân.

chu dau tu carina cat ho tro cu dan voi doi loi

Hàng trăm cư dân có nhà không thể về ở sau vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Ngoài những người tử vong trong vụ cháy phải được trợ cấp mai táng thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm với những người bị thương, bị ảnh hưởng.

Thứ nhất là phần bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

Thứ hai là thiệt hại về tinh thần: Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

chu dau tu carina cat ho tro cu dan voi doi loi Vì sao Trưởng ban quản lý chung cư Carina Plaza bị bắt?

Thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy làm 13 người chết, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng BQL chung cư Carina Plaza bị cơ quan điều ...

chu dau tu carina cat ho tro cu dan voi doi loi Cư dân Carina khóc vì chủ đầu tư cắt hỗ trợ

Công ty Hùng Thanh phải dồn tiền để sửa chữa chung cư sau hỏa hoạn nên tạm ngưng hỗ trợ cho cư dân 9 triệu ...

Ngày đăng: 16:35 | 09/08/2018

/ http://baodatviet.vn