Reuters mới đây tiết lộ, chính quyền Philippines hôm 6/5 đã giải cứu thành công 1.090 nạn nhân buôn người đến từ nhiều quốc gia châu Á. Các nạn nhân này bị lừa bán sang Philippines, bị giam giữ và ép phải thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến.

1
Tổng cộng 1.090 nạn nhân buôn người đã được giải cứu. Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Theo đó, Michelle Sabino - Phát ngôn viên của nhóm chống tội phạm mạng thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines, cho biết, các sĩ quan đã đột kích vào một cụm tòa nhà hôm 4/5 tại thành phố Mabalacat, cách thủ đô Manila khoảng 90 km về phía Bắc.

Cụ thể, tổng cộng 1.090 người đã được giải cứu. Những người này được cho là bị bán sang Philippines, bị tịch thu hộ chiếu và bị ép buộc phải thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến 18 tiếng/ngày với thị trường Mỹ, châu Âu và Canada.

Bà Sabino cho hay: "Họ sống như những tù nhân. Họ không được nói chuyện với bạn cùng phòng, không được bước ra ngoài cổng. Sau 18 tiếng làm việc, họ được đưa thẳng về ký túc xá. Ít nhất 12 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích, với cáo buộc buôn người".

Được biết, trong số 1.090 nạn nhân buôn người được giải cứu có 307 người Trung Quốc, 171 người Philippines, 143 người Indonesia. Ngoài ra còn có các nạn nhân khác đến từ Nepal, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong.

Bà Sabino cũng thêm rằng, đợt đột kích này của cảnh sát Philippines là kết qủa của việc nhận được thông tin từ đại sứ quán Indonesia tại Manila, mong muốn chính phủ Philippines tìm kiếm những công dân gặp nạn. 

Trước đó, hồi tháng 4, thượng nghị sĩ Risa Hontiveros từng cảnh báo các cơ sở lừa đảo bằng điện thoại đang hoạt động ở Philippines và chúng sử dụng người ngoại quốc bị lừa bán vào nước này.

Ngày đăng: 08:22 | 07/05/2023

Kim Khánh / CAND