Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124 ngày 18/7 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ cho biết, một số cơ quan báo chí đăng tải ý kiến của các chuyên gia cho rằng, để minh bạch và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp cần xem xét áp dụng mô hình sàn giao dịch xăng dầu.

Việc thành lập sàn kinh doanh xăng dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Khi sàn kinh doanh xăng dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch, từ đó giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng dầu.

Chính phủ yêu cầu thành lập sàn giao dịch xăng dầu. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức).

Chính phủ yêu cầu thành lập sàn giao dịch xăng dầu. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức).

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường xăng dầu hiện nay, dù vẫn còn độc quyền Nhà nước nhưng về cơ bản có cả tư nhân tham gia bán lẻ nên vẫn có thể lập sàn được. Hơn nữa trong Nghị định mới đã cho phép một doanh nghiệp bán lẻ có thể mua được hàng từ nhiều đầu mối thì quy định đó đã tạo tiền đề cho việc lập sàn.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua, trên cơ sở đó có giải pháp triển khai phù hợp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2024.

https://vtcnews.vn/chinh-phu-yeu-cau-nghien-cuu-thanh-lap-san-xang-dau-ar884308.html

Ngày đăng: 20:31 | 19/07/2024

PV / VTC News