Chính phủ liên minh 3 đảng của Iceland, nắm quyền từ tháng 11-2021, đã sụp đổ do bất đồng về các vấn đề chính sách và cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

1-15-.jpg
Thủ tướng Iceland Bjarni Benediktsson đã thông báo chấm dứt liên minh cầm quyền. Ảnh: Reuters.

Trong một thông báo ngày 14-10, Thủ tướng Iceland Bjarni Benediktsson cho biết: "Có rất nhiều quan điểm khác nhau... về các vấn đề từ chính sách đối ngoại đến người xin tị nạn". Ông sẽ gặp Tổng thống Halla Tomasdottir trong ngày để đệ trình đề xuất giải tán quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử trước thời hạn.

Chính phủ liên minh Iceland bao gồm Đảng Độc lập của Thủ tướng Bjarni Benediktsson, Đảng Tiến bộ trung hữu và Đảng Xanh cánh tả. Ba đảng đã phải đối mặt với tình trạng bất ổn sau các vụ phun trào núi lửa gần đây buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, gây áp lực lên nền kinh tế vốn đã phải đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng vọt.

Tỷ lệ lạm phát hằng năm ở Iceland đã giảm xuống còn 5,4% vào tháng 9, từ mức 6% của tháng trước. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12-2021, khi giá cả chủ yếu giảm đối với thực phẩm và đồ uống không cồn (4,2% so với 4,9% vào tháng 8), y tế (7,1% so với 7,6%) và vận tải (0,7% so với 2,1%).

Hồi đầu năm, Chính phủ Iceland đã ra quyết định thắt chặt luật về người xin tị nạn. Các biện pháp này có thể được coi là một phần tiếp theo của luật về nhập cư. Động thái này đã bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.

https://hanoimoi.vn/chinh-phu-lien-minh-iceland-sup-do-681319.html

Ngày đăng: 08:24 | 14/10/2024

/