Liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Giang Nam - HT (Công ty Giang Nam), địa chỉ tại tổ dân phố Lam Thủy, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh do Nguyễn Văn Nam (SN 1984) làm giám đốc và vợ là Hoàng Thị Bình (SN 1986) làm kế toán trưởng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thông báo truy tìm các bị hại để phối hợp giải quyết.

Sau gần 3 tháng mở rộng điều tra, từ con số hơn 110 bị hại ở các địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An gửi đơn tố cáo, với tổng tài sản thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Đến nay, đã có tổng số 148 nạn nhân trình báo bị Hoàng Thị Bình lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 110 tỷ đồng.

Độc chiêu giảm giá sâu, tặng quà khuyến mãi khi mua hàng

Gần một năm nay, vợ chồng anh Trần Đình H. (SN 1983), trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa phải chạy đôn chạy đáo để xoay tiền trả tiền lãi, vừa trả dần tiền gốc cho những người mà vợ chồng anh này đã vay mượn, hùn hạp để đưa cho Hoàng Thị Bình vay mượn. Do có mối quan hệ quen biết từ trước, biết vợ chồng Bình mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đã nhiều năm nay, quá trình làm ăn cũng có uy tín nên thi thoảng, vợ chồng anh H. có cho vay tiền để làm ăn. Những lần như vậy, Bình luôn đúng hẹn nên anh H. cũng không nghi ngờ gì.

Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Hoàng Thị Bình tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tháng 5/2021, Hoàng Thị Bình tìm đến nhà, trình bày với vợ chồng anh H. về việc sắp tới ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với mấy đối tác lớn ở Nghệ An, Hà Nội nhưng đang kẹt vốn, cần huy động để ký lấy đơn hàng vật liệu xây dựng với số lượng lớn. Chẳng mảy may nghi ngờ, vợ chồng anh H. đã nhiều lần huy động vốn từ anh em, bạn bè để cho Bình vay với tổng số tiền 28 tỷ đồng, đến tháng 12/2021 sẽ hoàn trả đầy đủ. Tuy nhiên, đến kỳ thanh toán, anh H. tá hỏa khi không liên hệ được. Tìm đến nhà thì cửa đóng then cài. Lúc này anh H. tìm hiểu mới biết Công ty Giang Nam đang ở bên bờ vực phá sản, hai vợ chồng đã Bình đi khỏi nơi cư trú từ nhiều tháng qua. “Gần một năm qua, gia đình tôi đã phải bán cả nhà cửa, xe cộ để trả nợ thay cho vợ chồng Nam, Bình nhưng chẳng thấm vào đâu. Giờ chỉ mong cơ quan điều tra sớm làm rõ sự việc”, anh H. buồn rầu chia sẻ.

Cũng thời gian này, anh Trần Hoàng N. trú tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) buộc phải vay mượn ngân hàng để hoàn thiện ngôi nhà 2 tầng sau nhiều tháng gián đoạn. Anh N. kể, đầu năm 2022, sau nhiều năm tích cóp, gia đình anh có được số tiền nho nhỏ nên quyết định xây ngôi nhà mới. Thông qua người quen giới thiệu, anh N. đã ký hợp đồng cung cấp vật liệu xi măng, sắt thép với Công ty Giang Nam. Nghe theo lời ngọt ngon của Hoàng Thị Bình về việc đặt cọc trước sẽ được nhận ưu đãi từ 5-10%, anh N. đã trả trước số tiền 600 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cần vật liệu, gọi cung cấp để thợ xây nhà thì không liên lạc được. Sau rất nhiều lần đến tận công ty để gây sức ép, anh N. mới chỉ lấy được số lượng vật liệu tương đương khoảng 300 triệu đồng, số còn lại vẫn chưa đòi được vì sau đó vợ chồng Nam, Bình đóng cửa bỏ trốn rồi bị bắt tạm giam. 

Trường hợp của anh Trần Hoàng N. cũng là điển hình, đại diện cho hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và các vùng lân cận của khu vực TP Vinh (Nghệ An), khi sập chiêu lừa mua vật liệu xây dựng với giá rẻ, kèm theo khuyến mãi tặng quà nếu đặt tiền cọc trước, nhận hàng sau. Ngoài chiêu trò giảm giá bán rẻ hơn so với giá thị trường, để thu hút khách hàng, Hoàng Thị Bình còn tung các chiêu khuyến mãi như tặng quà tri ân bằng các hiện vật là ti vi, tủ lạnh, bình nóng lạnh, điều hòa... Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Bình không sử dụng vào việc nhập vật liệu để về trả cho khách, mà dùng để trả nợ, trả lãi cho các chủ nợ, lấy tiền của khách hàng mua vật liệu sau trả cho khách hàng trước.

Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Người dân tìm đến văn phòng công ty của Hoàng Thị Bình để đòi nợ.

Đến đầu tháng 7/2022, nhiều người không được trả nợ cũng như cung cấp vật liệu để hoàn thiện các công trình xây dựng, không liên lạc được với vợ chồng Hoàng Thị Bình, mới tìm đến tận nhà riêng kiêm địa chỉ công ty thì mới tá hỏa khi cả hai vợ chồng này đều không có mặt tại địa phương.

Ngày 13/7/2022, Công an huyện Nghi Xuân đã ban hành thông báo về việc đề nghị tạm dừng các hoạt động chuyển nhượng tài sản của vợ chồng Nguyễn Văn Nam - Hoàng Thị Bình do đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nhưng quá trình xác minh, Hoàng Thị Bình không có mặt tại địa phương. Để phục vụ điều tra, ngăn chặn hậu quả thiệt hại, Công an huyện Nghi Xuân đề nghị tạm dừng các hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất liên quan đến hai vợ chồng.

Lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để tổ chức điều tra, xác minh, Công an huyện Nghi Xuân xác định, Hoàng Thị Bình trong quá trình làm kế toán trưởng tại Công ty Giang Nam, Bình được chồng, cũng là giám đốc công ty giao điều hành, tự quyết định việc thực hiện nhập hàng từ các nhà phân phối và ký hợp đồng, giao dịch với khách hàng.

Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Từ nhiều tháng nay, mỗi ngày có rất nhiều nạn nhân đến công ty để đòi nợ.

Quá trình kinh doanh, nhiều khách hàng là các nhà thầu xây dựng và các hộ dân đã nhập vật liệu xây dựng nhưng không thanh toán đủ tiền mua hàng, từ đó xảy ra tình trạng thâm hụt, thiếu tiền để thanh toán cho các đại lý phân phối mà Công ty Giang Nam đã đặt mua vật liệu xây dựng, Bình đã vay tiền cá nhân với lãi suất cao để lấy tiền nhập vật liệu xây dựng.

Đến khoảng tháng 5/2021, giá sắt, thép, các vật liệu xây dựng và hàng hóa khác đều tăng mạnh, trước đó Bình ký hợp đồng giữ nguyên giá bán với nhiều khách hàng nên hoạt động kinh doanh ngày càng lỗ nặng. Bình phải tiếp tục đi vay lãi suất cao từ nhiều người khác để trả tiền vay trước đó và cung cấp vật liệu cho khách hàng. Để có tiền trả lãi, cung cấp vật liệu cho các khách hàng đã nhận cọc, Bình dùng thủ đoạn giảm giá mạnh các mặt hàng vật liệu xây dựng, báo giá thấp hơn các đại lý phân phối, áp dụng chương trình tặng quà như tivi, tủ lạnh, điều hòa... để thu hút nhiều khách hàng đến ký hợp đồng, đặt cọc tiền.

Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Nhiều nạn nhân vẫn tiếp tục gửi đơn đến Cơ quan công an cầu cứu.

Khi nhận đặt cọc tiền, Bình đã sử dụng trả tiền mua vật liệu cho người nợ trước, trả lãi các khoản vay cá nhân. Đến ngày 8/7/2022, do sức ép từ các chủ nợ và không còn khả năng cung cấp vật liệu cho khách hàng nên Bình đã bỏ trốn.

Chiêu lừa trăm tỉ của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng -0
Tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Bình.

Ngày 28/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bị can Hoàng Thị Bình về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời điểm bị bắt giữ, có hơn 110 bị hại ở các địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, với tổng tài sản thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Sau gần 3 tháng mở rộng điều tra, đến nay xác định Hoàng Thị Bình đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 148 bị hại để chiếm đoạt số tiền hơn 110 tỷ đồng trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An.

 Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát đi thông báo ai là bị hại của vụ án, liên hệ trực tiếp đơn vị để được giải quyết.

https://antg.cand.com.vn/Vu-an-noi-tieng/chieu-lua-tram-ti-cua-chu-cua-hang-vat-lieu-xay-dung-i672147/

Ngày đăng: 09:39 | 27/10/2022

Thiện Thành / antg.cand.com.vn