Quân đội Hàn Quốc cho biết một cường kích hạng nhẹ KA-1 của nước này đã gặp nạn khi thực hiện nhiệm vụ đánh chặn UAV Triều Tiên tại giới tuyến hai nước.

Ngày 26/12, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết chiếc cường kích KA-1 gặp nạn được lệnh cất cánh khẩn cấp từ căn cứ ở thành phố Wonju sau khi phát hiện một máy bay không người lái (UAV) Triều Tiên vượt qua giới tuyến giữa hai nước, Yonhap đưa tin.

Theo nguồn tin giấu tên của Yonhap, quân đội Hàn Quốc phát hiện nhiều "vật thể không xác định" được nghi là máy bay không người lái, ở tỉnh Gyeonggi-do giáp biên giới với Triều Tiên.

Các máy bay không người lái được cho là đã vượt qua Đường phân giới quân sự (MDL) giữa hai nước, bay qua các khu vực Gimpo, đảo Ganghwa và Paju.

Chiến đấu cơ Hàn Quốc rơi khi chặn UAV Triều Tiên - 1

Hiện trường cường kích KA-1 Hàn Quốc rơi tại huyện Hoengseong hôm nay 26/12. (Ảnh: Yonhap)

 

Sau khi phát hiện máy bay không người lái Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã ban hành lệnh ứng phó khẩn cấp, bắn cảnh cáo mục tiêu và triển khai máy bay đánh chặn.

Tuy nhiên, không quân Hàn Quốc sau đó thông báo chiếc KA-1 đã gặp nạn và rơi ở huyện Hoengseong, cách thủ đô Seoul khoảng 140 km về phía đông. Hai phi công đều thoát hiểm an toàn, không có thiệt hại dưới mặt đất. Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được công bố.

Giới chức Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

Cùng ngày giới chức Hàn Quốc cũng đưa ra thông báo đình chỉ hoạt động tại sân bay quốc tế Incheon và Gimpo theo yêu cầu của quân đội nước này. Khoảng 30 chuyến bay đã bị chậm lịch trình trong vòng một giờ, trước khi hai sân bay được mở cửa trở lại lúc 14h10 (theo giờ địa phương).

KA-1 là cường kích hạng nhẹ được phát triển từ nền tảng máy bay huấn luyện cánh quạt KT-1 Woongbi do Hàn Quốc chế tạo. Nó được trang bị 5 giá treo vũ khí, có thể mang rocket, bệ pháo hoặc tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder.

https://vtc.vn/chien-dau-co-han-quoc-roi-khi-chan-uav-trieu-tien-ar723117.html

Ngày đăng: 16:45 | 26/12/2022

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News