Hơn ba năm trước, vị trí xây dựng sân bay Long Thành chỉ là những lô cao su bạt ngàn nhưng sau hàng chục tháng thi công, sân bay đã nên hình nên vóc.
Khởi động từ tháng 1/2021, đến thời điểm này sân bay Long Thành đã đi qua khoảng ba năm rưỡi. Nhiều hạng mục được triển khai như san nền thoát nước, nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ, đường giao thông kết nối T1 T2.
Từ những lô cao su bạt ngàn, sân bay Long Thành nay là một đại công trường. Đường kết nối hiện rõ, công trình nhà ga thành hình rõ nét, đường cất hạ cánh nên hình nên vóc.
Những hạng mục này đã giúp sân bay Long Thành trở nên hoành tráng, đồ sộ, khác biệt so với trước nhất là khi nhìn từ trên cao.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay trên công trường sân bay Long Thành đang có khoảng gần 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công.
Có hàng ngàn xe, máy móc, thiết bị được điều động để cùng đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đối với nhà ga hành khách liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần ngầm, xong phần sàn tầng 1, đang triển khai ván khuôn, cốt thép và bê tông phần sàn tầng 2. Giai đoạn này công nhân đang tập trung các công việc, tận dụng thời điểm nắng ráo trong mùa mưa để đổ bê tông sàn tầng 2.
Ông Evren Isit Bingol, chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Vietur cho biết, các nhà thầu đã huy động hơn 3.220 nhân lực và 950 trang thiết bị tập trung thi công đồng bộ các hạng mục tại nhà ga hành khách.
Tiến độ nhà ga đang vượt từ 10 - 20 ngày ở một số hạng mục theo kế hoạch đề ra và các đơn vị cố gắng hoàn thành sớm kết cấu bê tông cốt thép để cuối quý III đầu quý IV bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái.
Ông Nguyễn Châu (đại diện nhà thầu Vinaconex) cho biết do miền Nam đã vào mùa mưa, công tác thi công khó khăn hơn. Nhà thầu vẫn tranh thủ lúc trời nắng để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ.
Một số công việc cũng cho công nhân thi công xuyên nắng, xuyên mưa để đảm bảo khối lượng.
Với gói thầu 4.6- thi công đường cất hạ cánh, ông Lê Văn Tiến (Tổng công ty xây dựng hàng không ACC, đơn vị thi công) cho biết liên danh các nhà thầu đã điều động 1.700 người và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công làm việc liên tục.
Đến nay nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và lớp bê tông xi măng M150 hạng mục kết cấu lòng đường cất hạ cánh. Phần mặt bê tông xi măng M350 cũng đang được triển khai đổ các dải thử nghiệm.
Tại công địa thi công trường giao thông kết nối T1, T2 (gói thầu 6.12) liên danh nhà thầu đã huy động 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công. Công nhân đang đắp đất K95 và K98, một số đoạn đã cấp phối đá dăm, đang hoàn thiện cọc khoan nhồi...
Ngày đăng: 13:18 | 29/05/2024
Minh Tuệ / Báo Giao thông