Nga cáo buộc Ukraine tập kích gây cháy khu vực đặt hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhưng ngọn lửa đã được kiểm soát và không gây ra mối đe dọa hạt nhân nào.

Interfax ngày 11/8 dẫn lời thống đốc tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm Yevgeny Balitsky xác nhận một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do một đợt tập kích của quân đội Ukraine.

Cháy lớn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Hình ảnh được cho là ghi lại vụ hỏa hoạn tại một trong hai tháp làm mát tại nhà máy Zaporizhzhia. Ảnh: ITN

Dù cả 6 lò phản ứng trong nhà máy Zaporizhzhia đều không trong tình trạng phát điện, chúng vẫn cần được làm mát liên tục để đảm bảo an toàn. Theo ông Balitsky, ngọn lửa đã được lực lượng cứu hỏa của Nga dập tắt nên tạm thời không gây ra "không có mối đe dọa hạt nhân nào".

Trong khi đó, RiaNovosti nói rằng, tháp làm mát của nhà máy Zaporizhzhia bị hư hại nghiêm trọng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine. Các chuyên gia của tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom sẽ đánh giá kết cấu của công trình khi "điều kiện cho phép".

Cháy lớn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Nhà máy Zaporizhzhia trong điều kiện hoạt động bình thường trước khi chiến sự nổ ra. Ảnh: ITN

Giới chức Nga cũng chỉ trích Ukraine đã vi phạm các nguyên tắc an toàn do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đặt ra liên quan đến các cơ sở điện hạt nhân và khẳng định sẽ cùng IAEA xem xét vụ việc.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar do Nga kiểm soát bên bờ Tây Bắc sông Dnipro. Trước khi chiến sự nổ ra, cơ sở này vận hành 6 lò phản ứng, tạo ra 42 tỷ kWh điện/năm, chiếm 20% sản lượng điện hàng năm của Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/chay-lon-tai-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-i740201/

Ngày đăng: 07:43 | 12/08/2024

Thái Hà / cand.com.vn