Theo ông Robert F. Kennedy Jr., CIA đứng sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy năm 1963 và cả việc sát hại Tổng chưởng lý Mỹ Robert F. Kennedy năm 1968.

Tuyên bố trên được ông Robert F. Kennedy Jr. - ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài WABC hôm 7/5. Ông cũng nhấn mạnh rằng khả năng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đứng sau các vụ ám sát trên đã vượt qua sự hoài nghi thông thường.

“Có rất nhiều bằng chứng cho thấy CIA có liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy và cả việc che đậy hành động này”, cháu trai của Kennedy nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng những nghi ngờ giờ đây hoàn toàn có căn cứ.

Cháu trai Kennedy cáo buộc CIA đứng sau vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ - 1

Robert F. Kennedy Jr. - ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024. (Ảnh: Houston Chronicle)

Ông Robert F. Kennedy Jr. cũng trích dẫn cuốn sách “JFK and the Unspeakable” của James Douglas là tập hợp bằng chứng tốt nhất về vấn đề này, mặc dù hàng chục nếu không muốn nói là hàng trăm cuốn sách cũng như nghiên cứu đã được viết về vụ ám sát và vai trò của CIA trong vụ việc.

 

Lời giải thích chính thức của chính phủ Mỹ sau vụ ám sát John F. Kennedy được công bố dưới dạng báo cáo của Ủy ban Warren vào năm 1964, cho rằng cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ Lee Harvey Oswald đã hành động một mình trong vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ vào ngày 22/11/1963, khi đoàn xe của ông tham gia một cuộc diễu hành ở Dallas.

Điều gây tranh cãi là nghi phạm Oswald đã bị sát hại trước khi có thể hầu tòa. Còn hung thủ sát hại Oswald lại là một chủ hộp đêm không tên tuổi - Jacob Rubinstein.

Bốn năm sau khi John F. Kennedy bị sát hại, gần một nửa công chúng Mỹ đều không tin rằng nghi phạm Oswald đã hành động một mình. CIA đã quan tâm đến thực tế này đến mức họ đã ban hành một chỉ thị vào năm 1967 nhằm hạ uy tín bất cứ cáo buộc nào đi ngược lại kết quả của Ủy ban Warren.

Trả lời phỏng vấn WABC, Robert F. Kennedy Jr. nói thêm rằng có bằng chứng "rất thuyết phục mang tính tình huống rõ ràng" rằng CIA có liên quan đến vụ ám sát cha ông - Tổng chưởng lý và ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy, năm 1968.

Ông Kennedy Jr. là con của cựu bộ trưởng tư pháp Robert F. Kennedy, em trai cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Ông đã tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 với tư cách ứng viên đảng Dân chủ.

 https://vtc.vn/chau-trai-kennedy-cao-buoc-cia-dung-sau-vu-am-sat-cuu-tong-thong-my-ar771029.html

Ngày đăng: 10:14 | 08/05/2023

Trà Khánh / VTC News