Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 15/9 đã đưa ra lời kêu gọi trên trong “Thông điệp liên minh” và đề nghị đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu để có thể ngăn chặn bùng phát một đại dịch ở những người không tiêm chủng

Chủ tịch von der Leyen cho biết tính tới cuối tháng 8, khoảng 70% dân số trưởng thành tại 27 nước thành viên EU đã được tiêm đủ liều vaccine. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng sau khi chiến dịch tiêm chủng có sự khởi đầu chậm chạp, song cũng cho thấy sự khác biệt lớn ngay trong khối khi có sự chênh lệch về tỷ lệ tiêm chủng giữa các nước thành viên. Theo bà, 19 nước thành viên sẽ phục hồi kinh tế về mức tiền đại dịch trong năm nay, trong khi những nước còn lại có thể phải đến năm sau.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết việc tăng cường tiêm vaccine COVID-19 trên khắp thế giới là ưu tiên mục tiêu số một của khối và cam kết cung cấp 200 triệu liều vaccine khác cho Châu Phi và các quốc gia có thu nhập thấp.

Trong thông điệp EU, bà von der Leyen thông báo, 200 triệu liều vaccine mới sẽ được chuyển giao đầy đủ vào giữa năm tới, bên cạnh 250 triệu liều vaccine đã cam kết.

Bà nêu rõ: "Ưu tiên đầu tiên và cấp bách nhất của chúng tôi là tăng tốc tiêm chủng toàn cầu".

Trong khi các quốc gia giàu có đang dự tính tiêm vaccine mũi 3 cho một số lượng lớn dân số của họ, hầu hết quốc gia nghèo hơn trên thế giới vẫn đang chờ đợi để được tiêm chủng đầy đủ, để lại cảm giác bất bình đẳng trầm trọng về vaccine.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch von der Leyen cũng thừa nhận có sự chênh lệch về tiêm chủng giữa các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu với các nước nghèo hơn. Các nước giàu đã tiêm vaccine cho phần lớn dân số, trong khi các quốc gia nghèo hơn đang phải chật vật tìm nguồn cung vaccine. Bà cho rằng với chưa đến 1% số liều vaccine toàn cầu được tiêm ở các nước thu nhập thấp, “mức độ cấp bách là rất rõ ràng". Người đứng đầu EC đồng thời nhấn mạnh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cần phải được đẩy nhanh trên toàn cầu để có thể ngăn chặn bùng phát một đại dịch ở những người không tiêm chủng.

Theo các quan chức y tế Châu Phi, chỉ cần dưới 800 triệu liều để tiêm chủng cho 60% dân số châu lục. Tính đến tuần trước, 145 triệu liều đã được mua, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi.

Theo CDC Châu Phi, chỉ 3,5% người dân trên khắp lục địa 1,3 tỉ người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Phản ứng trước thông báo của bà von der Leyen, bà Jionary Munic - Giám đốc Tổ chức Friends of the Earth Europe (Những người bạn Trái đất Châu Âu) - cho biết, EU nên biến các loại vaccine và phương pháp điều trị COVID-19 trở thành hàng hóa công cộng, mọi người đều có thể tiếp cận được thay vì dựa vào nguồn tài trợ vaccine.

Bà nói: “Chúng ta đang chứng kiến ​​nạn phân biệt chủng tộc bằng vaccine toàn cầu. Người dân Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và vùng đang phát triển của Châu Á ít chịu trách nhiệm nhất và ít được bảo vệ nhất trước cuộc khủng hoảng khí hậu và hiện cũng không được bảo vệ khỏi đại dịch. Sự bất công cộng gộp này trái ngược với các giá trị và sự đoàn kết của Châu Âu".

Bà von der Leyen nhấn mạnh rằng, ngoài việc cung cấp 700 triệu liều vaccine cho người Châu Âu, liên minh 27 quốc gia cũng đã gửi nhiều vaccine tới 130 quốc gia.

PV (th)

Hà Nội đạt kỉ lục chưa từng có về tiêm chủng vaccine COVID-19 Hà Nội đạt kỉ lục chưa từng có về tiêm chủng vaccine COVID-19
Quốc gia "siêu tiêm chủng" gồng mình chống làn sóng COVID-19 thứ năm Quốc gia "siêu tiêm chủng" gồng mình chống làn sóng COVID-19 thứ năm
Bệnh viện 199 tiếp nhận 5 xe tiêm chủng vaccine lưu động Bệnh viện 199 tiếp nhận 5 xe tiêm chủng vaccine lưu động

Ngày đăng: 09:05 | 16/09/2021

/ Nghề nghiệp và cuộc sống