Theo Reuters, các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã tập trung tại Brussels, Bỉ hôm 2-5 để họp khẩn cấp, thảo luận về việc giảm nguồn cung khí đốt từ Nga và tìm kiếm phản ứng chung đối với việc Mátxcơva cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria.

Cho đến nay, Đức đã hỗ trợ Ba Lan và Hy Lạp giúp nước láng giềng Bulgaria về khí đốt, nhưng EU phải tiếp tục tính đến các biện pháp có tính hệ thống hơn để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Do đó, EU đã xem xét việc lưu trữ để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Theo Bộ trưởng Năng lượng Ba Lan, lượng dự trữ của quốc gia này sẽ ở mức 100% công suất cho mùa đông năm nay.

Còn Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson cho biết mức lấp đầy trung bình hiện là 32%. Các bộ trưởng cũng đang tính đến một nền tảng mua hàng theo nhóm ở cấp độ châu Âu, để có được mức giá có lợi, đồng thời tái khẳng định các công ty năng lượng châu Âu phải thanh toán các giao dịch mua hàng bằng đơn vị tiền tệ theo các hợp đồng ban đầu với Gazprom, mà không cần mở tài khoản bằng đồng ruble với ngân hàng Nga như nước này yêu cầu.

Các đại sứ của 27 quốc gia EU đã lên kế hoạch gặp nhau ngày 4 và 6-5 để bàn về gói biện pháp thứ 6 trừng phạt Nga bao gồm giảm dần nhập khẩu dầu từ Nga, với mục tiêu ngừng hoàn toàn việc mua vào cuối năm nay.

Ngày đăng: 08:39 | 04/05/2022

/