CEO Telegram Pavel Durov phải nộp 5 triệu euro tiền bảo lãnh, bị cấm rời khỏi Pháp trong khi chờ điều tra thêm.

Hôm 28/8, các công tố viên Pháp đưa ra cáo buộc sơ bộ đối với CEO Telegram Pavel Durov, cho rằng ông này đã cho phép hoạt động tội phạm trên ứng dụng nhắn tin gây tranh cãi Telegram. 

Các thẩm phán cho Durov được tại ngoại nhưng phải nộp 5 triệu euro tiền bảo lãnh và phải đến đồn cảnh sát hai lần một tuần. Durov bị cấm rời khỏi Pháp.

Pavel Durov.

Pavel Durov. 

Những cáo buộc chống lại Durov bao gồm việc Telegram đang được sử dụng cho mục đích lạm dụng tình dục trẻ em và buôn bán ma túy, và Telegram đã từ chối chia sẻ thông tin hoặc tài liệu với các nhà điều tra khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Cáo buộc sơ bộ đầu tiên chống lại Durov là ''đồng lõa trong việc quản lý một nền tảng trực tuyến để cho phép các giao dịch bất hợp pháp của một nhóm có tổ chức'', tội danh có thể dẫn đến mức án lên tới 10 năm tù và khoản tiền phạt 500.000 euro, văn phòng công tố cho biết.

Chính quyền Pháp mở cuộc điều tra sơ bộ vào tháng 2 để đáp lại việc "gần như hoàn toàn không có phản hồi nào từ Telegram đối với các yêu cầu của tòa án" về việc cung cấp dữ liệu để truy bắt nghi phạm, đặc biệt là những người bị buộc tội chống lại trẻ em, văn phòng công tố cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vụ bắt giữ Durov không phải là động thái chính trị mà là một phần của cuộc điều tra độc lập. Ông Macron đăng trên X rằng Pháp "cam kết sâu sắc" bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhưng "quyền tự do được duy trì trong khuôn khổ pháp lý, cả trên phương tiện truyền thông xã hội và trong cuộc sống thực, để bảo vệ công dân và tôn trọng các quyền cơ bản của họ".

Telegram cho biết họ tuân thủ luật pháp của Liên minh Châu Âu, bao gồm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số.

"Giám đốc điều hành của Telegram, Pavel Durov, không có gì phải che giấu và thường xuyên đi công tác ở Châu Âu. Thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nền tảng đó phải chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng nền tảng đó", công ty cho biết. 

Ngoài Nga và Pháp, Durov còn là công dân của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và quốc đảo St. Kitts và Nevis ở Caribe.

https://vtcnews.vn/ceo-telegram-duoc-tai-ngoai-phai-nop-5-trieu-euro-bao-lanh-ar892515.html

Ngày đăng: 08:46 | 29/08/2024

Phương Anh / VTC News