Ngày 16/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sau khi các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán làm việc tại địa phương có kết luận số tiền thu từ xét nghiệm SARS-CoV-2 để trong Kho bạc Nhà nước chưa đúng quy định, mà phải được chuyển vào ngân sách Nhà nước, CDC Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện đúng quy định nêu trên.

Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (do ông Nguyễn Văn Đa, Chánh Thanh tra tỉnh, ký ngày 24/8).

6
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

KLTT có nêu việc CDC đang giữ số tiền hơn 86 tỷ đồng thu từ xét nghiệm COVID-19 (test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PT-PCR), nhưng từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022 chưa báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xử lý…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ khi địa phương ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên (28/6) đến tháng 11/2021 cũng như thời gian trước đó, đơn vị thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng nhập cảnh và có thu phí. 

Do COVID -19 là một dịch bệnh mới xuất hiện, chưa có tiền lệ, nên đã dẫn đến những vấn đề mới về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật và tài chính kế toán, trong đó có việc xử lý số tiền thu được từ xét nghiệm virus SARS-CoV-2. 

Theo ông Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu , trong chức năng nhiệm vụ của mình, những trường hợp có thu phí thì chuyển vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nguyên tắc quản lý tài chính và nguyên tắc quản lý tiền mặt, chứ CDC hoàn toàn không giữ lại số tiền trên. 

Sau khi xin ý kiến các cơ quan chức năng, CDC Bà Rịa -Vũng Tàu đã chuyển số tiền hơn 86 tỷ đồng từ Kho bạc Nhà nước sang ngân sách Nhà nước.

Ngày đăng: 17:05 | 16/09/2022

Hoàng Anh / CAND