Sau những trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2022, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã dần có câu trả lời cho những hoài nghi từ giới chuyên môn và người hâm mộ.

Trước khi vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra, nhiều người không tin rằng U23 Việt Nam có thể chơi tốt. Bởi lẽ, đội hình hiện tại không có nhiều cầu thủ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên mới là ông Gong Oh-kyun. Kèm theo đó là một sơ đồ chiến thuật mới, cách chơi mới mà người kế nhiệm ông Park Hang-seo tuyên bố sẽ áp dụng cho các cầu thủ ngay ở giải đấu lần này.

Thời điểm trước khi sang Uzbekistan tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam đã thất bại 0-3 trước U23 UAE trong trận giao hữu. Khi đề cập đến việc sử dụng sơ đồ 4-3-3, huấn luyện viên Gong Oh-kyun nói: “Tôi không muốn đề cập nhiều về chiến thuật 4-3-3 mà tôi sử dụng cho U23 Việt Nam. Tôi nhìn nhận rằng trình độ cầu thủ của tôi có năng lực để chơi thứ bóng đá toàn diện như vậy. Tôi tin đó là chiến thuật phù hợp cho U23 Việt Nam”. Và trong cuộc họp báo trước thềm giải đấu, ông Gong Oh-kyun thêm một lần nữa khẳng định: “Tôi học hỏi nhiều từ huấn luyện viên Park và chiến thuật của ông để tìm ra phương án phù hợp cho U23 Việt Nam. Các cầu thủ cũng đã thích ứng với chiến thuật mới.Chúng tôi tin đã giúp họ nhận ra sự thay đổi trong thời gian ngắn”.

Câu trả lời đầu tiên chính là ở trận đấu gặp U23 Thái Lan. Các học trò của huấn luyện viên Gong Oh-kyun  đã mang đến lối chơi mới mẻ, thanh thoát. Việc chủ động chơi áp sát cũng như thường xuyên dâng cao đội hình tấn công giúp U23 Việt Nam có được 2 bàn thắng đẹp mắt. Tuy nhiên, sai lầm cá nhân đã khiến U23 Việt Nam “đánh rơi” chiến thắng, đặc biệt là pha bắt bóng lỗi của thủ thành Văn Toản.

Câu trả lời của ông Gong Oh-kyun -0
Ông Gong Oh-kyun từng bước để lại dấu ấn ở U23 Việt Nam. Ảnh: AFC

Đấy là chưa kể, trước cuộc đối đầu với U23 Thái Lan, huấn luyện viên Gong Oh-kyun không có trong tay lực lượng tốt nhất do một số cầu thủ của U23 Việt Nam gặp vấn đề sức khoẻ. Sau trận hoà trước U23 Thái Lan, huấn luyện viên Gong Oh-kyun nói rằng: “Tôi chỉ tập trung vào cách chơi và chiến thuật đá chọn cho đội của mình, chứ không phải thích ứng thay đổi theo hoàn cảnh và cách chơi của đối thủ”.

Đến trận đấu thứ 2 gặp U23 Hàn Quốc, đây là đối thủ được đánh giá từ đầu là nắm trong tay quyền tự quyết cục diện bảng C. Với U23 Việt Nam, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, việc có điểm trước đương kim vô địch là rất khó. Vấn đề chỉ là làm sao hạn chế số bàn thua.Trận đấu cuối cùng gặp U23 Malaysia mới là mục tiêu thiết thực trong việc giành điểm số quan trọng.

Nhưng U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã chơi một trận đấu đầy tự tin.

Nhìn cách các cầu thủ U23 Việt Nam chủ động cầm bóng và không bị áp lực tâm lý trước U23 Hàn Quốc đã khiến họ có một thế trận không quá lép vế. Bên cạnh đó, cách mà các cầu thủ U23 Việt Nam bình tĩnh triển khai bóng ngay từ phần sân nhà, thoát pressing bằng những pha phối hợp nhóm nhỏ cho thấy một tâm lý tốt. Ngay cả khi bị nhận bàn thua, lối chơi của U23 Việt Nam không bị “vỡ”. Đó cũng là cách để các cầu thủ U23 Việt Nam duy trì sự tập trung đến hết trận đấu.U23 Việt Nam đã có bàn thắng sau khi giành lợi thế chơi hơn người từ phút thứ 78. Ngay cả huấn luyện viên Hwang Sun-hong của U23 Hàn Quốc cũng thừa nhận rằng: “U23 Hàn Quốc ghi bàn trước, nhưng sau đó không thể kiểm soát được trận đấu. Tôi không nghĩ U23 Việt Nam may mắn khi hoà trận này. Vấn đề nằm ở chúng tôi khi đáng ra U23 Hàn Quốc phải có kế hoạch thi đấu sau khi chỉ còn 10 người trên sân”.

Và đây là câu trả lời của huấn luyện viên Gong Oh-kyun: “Tôi không có kế hoạch hòa U23 Hàn Quốc, mà luôn động viên các cầu thủ vào trận với mục tiêu chiến thắng. Chúng tôi không cần phải hoà U23 Hàn Quốc. Tôi nói các cầu thủ hãy thử thách bản thân, chiến đấu và chiến thắng”.

Rõ ràng, huấn luyện viên Gong Oh-kyun không chỉ mang đến những điều mới mẻ trong chiến thuật mà còn mang đến một tâm thế mới cho U23 Việt Nam. Sau 2 trận hoà trước U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc, thầy trò ông Gong Oh-kyun có quyền tự quyết ở trận đấu cuối cùng khi đối thủ là U23 Malaysia đã hết cơ hội đi tiếp. Đó cũng sẽ là câu trả lời của ông Gong Oh-kyun sau khi vòng bảng khép lại.

U23 Việt Nam không còn là đội yếu

U23 Việt Nam nhập cuộc đầy khó khăn trước U23 Hàn Quốc. Đội bóng của ông Gong bị đối phương dồn ép và có thời điểm chỉ cầm bóng chưa đến 30%.Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn chơi đầy nỗ lực, vượt qua sức ép ngay cả khi đối phương vượt lên dẫn bàn. Bàn thắng của Tiến Long ở phút 83 là phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của U23 Việt Nam.

Sau khi cầm hoà U23 Hàn Quốc, trợ lý Park Sung-gyun - huấn luyện viên thể lực của U23 Việt Nam chia sẻ: "Kết quả này đã chứng minh rằng chúng tôi không còn là một đội bóng yếu nữa. Các cầu thủ đã nỗ lực hết sức mình dù trải qua những thời điểm khó khăn nhất. Mong rằng toàn đội sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần, hồi phục thể trạng để hướng đến giành kết quả tốt nhất trước U23 Malaysia ở lượt trận cuối cùng bảng C".

Ở cục diện bảng C, nếu muốn giành vé vào tứ kết, điều kiện tiên quyết là U23 Việt Nam phải đánh bại đối thủ Malaysia trong trận đấu sắp tới. Ngoài ra, tuỳ thuộc vào kết quả giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc sẽ có thêm những trường hợp cụ thể khác.

Để đảm bảo an toàn, thầy trò ông Gong Oh-kyun phải ghi ít nhất 4 bàn và đảm bảo một trận thắng với cách biệt 3 bàn trước U23 Malaysia. Đặc biệt, trong trường hợp cuối cùng khi các chỉ số phụ giữa các đội bóng đều bằng nhau, U23 Việt Nam có thể phải bốc thăm may rủi để xác định tấm vé đi tiếp.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/cau-tra-loi-cua-ong-gong-oh-kyun-i656227/

Ngày đăng: 08:51 | 07/06/2022

Hưng Hà / cand.com.vn