Sau khi lên ngôi vô địch EURO 2024 cùng Tây Ban Nha, Messi cũng đã có chức vô địch Copa America 2024 cùng Argentina.

Trên sân Olympiastadion Berlin, đội tuyển Tây Ban Nha đã đánh bại Anh để lần thứ tư lên ngôi vô địch EURO. Trong đội hình La Roja đăng quang, nhiều người dành sự chú ý cho tài năng trẻ Yamal, vừa bước sang tuổi 17. Anh đã được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2024. Danh hiệu được dự báo sẽ khởi đầu cho tương lai sáng của “thần đồng” Tây Ban Nha. Trong ngày nâng cao chức vô địch châu Âu, Yamal đã nói rằng: “Đây là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất đối với tôi. Giấc mơ đã trở thành sự thật”.

Ông Mounir Nasraoui, cha của Lamine Yamal đã nói với báo chí tại Rocafonda, Mataro (Barcelona): “Tôi biết Yamal sẽ trở thành ngôi sao khi nó vừa sinh ra. Bất kỳ người cha nào cũng muốn con mình trở thành người giỏi nhất. Con trai tôi tuyệt vời nhất, không chỉ trong bóng đá, mà còn trong cuộc sống. Nó là một đứa trẻ được Chúa ban phước lành, điều đó rất quan trọng và chúng ta phải biết trân trọng”.

Câu chuyện của Messi và Yamal   -0
Messi và Yamal. Ảnh: Foxsports.

Với Yamal, chức vô địch EURO 2024 là bắt đầu. Còn trên đất Mỹ, Messi với chức vô địch Copa America 2024 có thể là cái kết viên mãn cho siêu sao Argentina. Trong trận chung kết với Colombia, Messi đã chấn thương và phải rời sân từ phút 66. Anh khóc như một đứa trẻ khi đội bóng có nguy cơ sẽ không thể đi đến đoạn kết viên mãn. Nhưng rồi, Lautaro Martinez đã ghi bàn trong hiệp phụ để giúp Argentina lên ngôi vô địch, Messi cũng có danh hiệu đáng nhớ.

Messi và Yamal thời gian qua là hai cái tên nhận được nhiều sự chú ý ở hai giải đấu. Bức ảnh chụp vào năm 2007 ghi lại hình ảnh siêu sao Lionel Messi đang tắm cho cậu nhóc Lamine Yamal khi đó mới chỉ 6 tháng tuổi, đã gây sốt cộng đồng mạng. Đó là khoảnh khắc Messi đang thực hiện ghi hình cho một bộ lịch nhằm mục đích từ thiện.

Yamal cũng nói về việc không khoe bức ảnh đó vì không muốn bị so sánh với Messi. “Tôi không muốn bị so sánh với Messi. Tôi không ngại khi được đặt bên cạnh cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử, nhưng đó là chỉ là phép so sánh vì bạn sẽ không bao giờ được như anh ấy”.

Yamal đã cũng nói rằng: “Tôi cố gắng trở thành Lamine, cố gắng để mọi người nhận ra tôi. Cuối cùng việc so sánh bản thân với cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử là điều sẽ không giúp ích được gì cho bạn. Bởi vì tôi sẽ không bao giờ giống anh ấy. Tôi cố gắng là chính mình để mọi người nhận ra tôi là Lamine Yamal và thế là xong”.

Cả Yamal và Messi đều có điểm chung là cùng trưởng thành ở lò La Masia và lên đội một Barca rất sớm. Cả hai được xem như hai thế hệ gạch nối, tiếp bước. Khi Messi chuẩn bị kết thúc sự nghiệp thì tài năng của Yamal bắt đầu chớm nở. Thế nên không bất ngờ khi cả hai được so sánh với nhau.

EURO 2024 là giải đấu quốc tế lớn đầu tiên của Yamal. “Thần đồng” Tây Ban Nha lập ba kỷ lục nổi bật là cầu thủ trẻ nhất thi đấu, kiến tạo và ghi bàn. Anh đã trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ra sân ở trận chung kết và giành chức vô địch giải đấu lớn EURO/World Cup khi ở 17 tuổi 1 ngày.

Yamal cũng đã phá kỷ lục do Vua bóng đá Pele nắm giữ ở World Cup 1958. Thời điểm đó, Pele lên ngôi cùng đội tuyển Brazil ở 17 tuổi 249 ngày.

Còn Messi với danh hiệu Copa America 2024 đã thiết lập những kỷ lục vĩ đại trong sự nghiệp của mình. Anh đã giành 4 danh hiệu quốc tế với Đội tuyển Argentina, gồm Finalissima 2022 (Siêu cúp Liên lục địa - trận đấu giữa các nhà vô địch của EURO và Copa America), Copa America (2 lần vào các năm 2021 và 2024) và FIFA World Cup 2024.  Lionel Messi cũng chính thức vượt qua người đồng đội cũ Javier Mascherano (2004, 2007, 2015 và 2016) để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tham dự 5 trận chung kết Copa America (2007, 2015, 2016, 2021, 2024).

Những nhà vô địch, gạch nối của hai thế hệ. Sau Messi, bóng đá thế giới có thể chứng kiến thêm một tài năng mới kiệt xuất.

Messi sẽ đối đầu Yamal

Sáng 15/7, danh tính của 2 đội sẽ tham dự trận Finalissima 2025 đã được xác định. Đội vô địch Copa America 2024 - Argentina, và đội vô địch EURO 2024 - Tây Ban Nha, sẽ đối đầu nhau để tranh cúp vào năm tới.

Trận Finalissima đầu tiên - hay "Grand Final" - diễn ra vào năm 2022, nhưng truyền thống đối đầu giữa các đội mạnh nhất ở châu Âu (UEFA) và Nam Mỹ (CONMEBOL) tranh cúp Artemio Franchi bắt đầu từ thập niên 80 của thế kỷ trước.

Năm 1985, tuyển Pháp thắng Uruguay 2-0 tại Paris (Pháp). Năm 1993, Argentina vượt qua Đan Mạch sau loạt luân lưu ở Mar del Plata (Argentina).

Sau thời gian dài gián đoạn, ý tưởng nối lại trận đấu đến vào năm 2021 và năm 2022 là thời điểm Italy và Argentina đối đầu ở trận Finalissima tại sân Wembley ở London, với chiến thắng 3-0 cho Lionel Messi và các đồng đội.

Năm tới, Messi dự kiến sẽ dẫn dắt Argentina một lần nữa, lần này là trong màn đối đầu với đội tuyển Tây Ban Nha có nhân tố 17 tuổi Lamine Yamal là điểm nhấn.

2 tên tuổi này mới có cuộc gặp duy nhất là trong một buổi chụp ảnh vào năm 2007 mới được lan truyền rộng rãi những ngày gần đây. Trước trận chung kết EURO 2024, Yamal nói với RAC1 rằng anh hy vọng Tây Ban Nha và Argentina sẽ giành chiến thắng trong trận chung kết của 2 giải đấu trong mùa hè này để anh có thể gặp và thi đấu với thần tượng thời thơ ấu của mình, Messi.

Trận Finalissima 2022 diễn ra vào ngày 1/6, vì vậy lần tiếp theo có thể sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2025. Không có giải đấu lớn nào ở châu Âu hoặc Nam Mỹ ngoài vòng loại FIFA World Cup cho đến khi World Cup thực sự diễn ra vào năm 2026 - giải đấu do Hoa Kỳ, Mexico và Canada đăng cai.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/cau-chuyen-cua-messi-va-yamal-i737503/

Ngày đăng: 10:00 | 16/07/2024

Hưng Hà / CAND