Từ ngày mai (1/3), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên toàn quốc.

Theo quy định, hộ chiếu không gắn chíp và có gắn chíp được sử dụng song hành. Các mẫu hộ chiếu được cấp trước ngày 1-1-2022 vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử. Ngoài ra, công dân có quyền yêu cầu cấp đổi từ mẫu hộ chiếu cũ sang mẫu hộ chiếu có gắn chíp.

Cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử từ ngày 1/3  ảnh 1

Mẫu hộ chiếu gắn chíp điện tử

Điểm giống và khác nhau giữa hộ chiếu không gắn chíp và có gắn chíp

Mẫu hộ chiếu gắn chíp về cơ bản giống về kích thước, màu sắc và số trang với mẫu hộ chiếu cũ. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử có in biểu tượng chíp ở mặt bìa góc dưới, để phân biệt với mẫu cũ. Theo thông tin từ Bộ Công an, hộ chiếu điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch... mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, khuôn mặt, nhóm máu…

Càng lưu trữ được nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh nhanh chóng xác nhận thông tin của hành khách khi làm thủ tục.

Cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử từ ngày 1/3  ảnh 2

Hộ chiếu gắn chíp bổ sung nơi sinh.

https://www.anninhthudo.vn/cap-ho-chieu-gan-chip-dien-tu-tu-ngay-13-post532373.antd

Ngày đăng: 08:51 | 01/03/2023

H.Mai / ANTD