Theo Biên bản thanh tra của Bộ GTVT cho thấy, nhà thầu chính của Hàn Quốc đã tự ý bán 100% giá trị hợp đồng cho 17 nhà thầu phụ trong nước.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tổng vốn đầu tư là 34.500 tỷ, sử dụng vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Dự án gồm 13 gói thầu.
Tài liệu Báo Đất Việt thu thập được, ngày 11/5/2016 Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT về việc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC làm Chủ đầu tư.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận Tam Kỳ đến Quảng Ngãi trong đó có gói thầu số A5.
Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 12/4/2017, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã lập Biên bản thanh tra Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) là nhà thầu chính thực hiện gói thầu số A5 thuộc nguồn vốn WB dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Địa điểm làm việc tại Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (địa chỉ Tổ 35 đường Quy Mỹ, Đà Nẵng) và tại Văn phòng Bộ GTVT tại Hà Nội.
Đoàn thanh tra do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn. Đại diện Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd là ông Kim Dae Hyeon - giám đốc dự án.
Ngày 16/7/2014, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC ký hợp đồng với Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 – Km 139+204).
Giá trị hợp đồng xây lắp gần 1.400 tỷ, trong đó giá trị xây lắp là hơn 1.100 tỷ, Thuế VAT hơn 110 tỷ đồng, dự phòng 15% hơn 181 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận Quảng Ngãi từng xuất hiện vết nứt nền đường đã được Báo Đất Việt phản ánh.
Biên bản thanh tra của Bộ GTVT cho thấy, nhà thầu chính là Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã bán toàn bộ 100% giá trị xây lắp gói thầu số A5 cho các nhà thầu phụ tại Việt Nam.
Tiến trình bán thầu 100% giá trị hợp đồng xây lắp (HĐXL) của Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd cho 17 nhà thầu phụ tại Việt Nam được thực hiện từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016.
Biên bản thanh tra của Bộ GTVT nhận xét: “Sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư, Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc.
Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký hợp đồng thuê thầu phụ với các đơn vị sau, đã có thư đề nghị của TVGS (tư vấn giám sát) nhưng chưa có thư trả lời của Chủ đầu tư”.
Cụ thể là: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO, Công ty cổ phần Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam, Công ty cổ phần Cơ giới và xây lắp số 9 (Licogi 9), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty cổ phần Sở hữu Thiên Tân (Evermew).
Do không có sự chấp thuận của Chủ đầu tư nên nhà thầu chính đã cho dừng thi công trên công trường, cụ thể là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Á Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power.
Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd là nhà thấu chính gói thầu số A5 đã bán thầu 100% giá trị HĐXL cho hàng loạt nhà thầu phụ.
Sau khi ký hợp đồng với các nhà thầu phụ, nhà thầu chính ký điều chỉnh phạm vi công việc và giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa báo cáo TVGS, Chủ đầu tư.
Chất lượng công trình gói thầu số A5 được Đoàn thanh tra Bộ GTVT nhận xét là: Nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ (thiếu nhiệt độ, thời gian…). Vật liệu cho công tác bê tông: nhà thầu chỉ thí nghiệm chỉ tiêu: hàm lượng CL-(tan trong axit) trong cấp phối thô không quá 0,01%, phản ứng alkali-silic đối với cốt liệu hạt thô trong thí nghiệm nguồn. Thiếu một số thí nghiệm tần suất cát, đá dùng cho bê tông xi măng.
“Ông Lê Văn Duy, trợ lý kỹ sư thường trú được TVGS-CDM Smith ủy quyền làm các công việc của kỹ sư thường trú từ ngày 17/9/2016 ký các đợi IPC 13, 14 đến thời điểm hiện tại chưa được chấp thuận của Chủ đầu tư và Nhà tài trợ”, Biên bản thanh tra ghi rõ.
Nghiêm trọng là công tác thi công cọc khoan nhồi về sơ đồ khoan cọc thay đổi so với biện pháp thi công được duyệt.
Công tác thi công dầm Super T, dầm I cho thấy thí nghiệm công tác cốt thép dự ứng lực không đầy đủ với yêu cầu (thiếu thí nghiệm khả năng neo giữ hệ thống 95% cường độ chịu kéo, thí nghiệm tần suất của đồng hồ đo…). Thiếu thí nghiệm modul cắt của cao su cho gối cầu.
Trong Biên bản thanh tra còn cho thấy việc thi công đắp nền đoạn Km124+700 – Km128+610 có vấn đề:
“Từ thời điểm 1/8/2015, Tư vấn giám sát cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát (chưa có sự chấp thuận của Chủ đầu tư – VEC, chưa có thiết kế bảo vệ thi công (BVTC) điều chỉnh).
Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án không có hướng dẫn đắp vật liệu cát K95 nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, nhà thầu lấy theo chỉ dẫn đất đắp. Thiếu thí nghiệm lớp vật liệu bao vải địa nhồi cát (theo như biện pháp thi công thay đổi từ đắp đất K95 sang đắp cát K95)”.
Chính việc quản lý nhà thầu chính của Chủ đầu tư có vấn đề nên để xảy ra tình trạng bán thầu tràn lan dẫn đến chất lượng công trình bị hư hỏng. |
Trong đó hợp đồng xây lắp mà nhà thầu chính là Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd ký bán cho nhà thầu phụ là Liên danh Thiên Ân và Vinaconex theo hợp đồng kinh tế số 2015-CF-0040 ngày 8/4/2015 về việc giao thực hiện việc thi công các cầu thuộc gói thầu số A5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (Km131+700 và Km131+500 – Km139+204) có giá trị hợp đồng lớn nhất gần 600 tỷ đồng.
Chính việc tùy tiện bán thầu cho nhà thầu thiếu năng lực nên ngay khi thi công đã bộc lộ rõ về chất lượng công trình. Biên bản thanh tra cho thấy:
“Sau khi thi công hạng mục cọc khoan nhồi tại 3 cầu Trà Khúc, VD12, OP24a, nhà thầu Posco (Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd) có văn bản yêu cầu Liên danh nhà thầu trên dừng thi công (Chủ đầu tư yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân – Vinaconex không đủ năng lực thi công)”.
Do đó, sau khi yêu cầu Liên danh Thiên Ân – Vinaconex dừng thi công, Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng giao phần công việc trên cho các nhà thầu phụ khác.
Danh sách 17 nhà thầu phụ được Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd bán 100% giá trị theo HĐXL số 52/HDXD-VEC/2014 về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 – Km 139+204):
1/Liên danh Thiên Ân – Vinaconex (gần 600 tỷ đồng)
2/ Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO
3/ Công ty CP Xây dựng cầu 75-Cienco8
4/ Xí nghiệp cầu 17-Cienco1 Chi nhánh Tổng công ty XDCTGT1-CTCP
5/ Công ty CP Xây dựng công trình 510
6/ Công ty CP Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam
7/ Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam
8/ Công ty CP Cơ giới và xây lắp số 9 (Licogi 9)
9/ Công ty CP Licogi 16
10/ Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T
11/ Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Á Đông
12/ Công ty CP Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam
13/ Công ty TNHH Nam Phương
14/ Công ty TNHH B&T
15/ Công ty TNHH Semyung Electric and Power
16/ Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên
17/ Công ty CP Sở hữu Thiên Tân
Hồng Sơn
Đường hỏng do mưa hay là sự trốn tránh trách nhiệm?
Một tuyến đường gần 35.000 tỷ đồng, mà chỉ một cơn mưa đầu mùa đã làm “tan vỡ” thành vô số ổ gà, thì thật ... |
Cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi nham nhở sau khi sửa chữa
Những điểm hư hỏng được Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục trước đó, nay tiếp tục ... |
Thứ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng thế này là có vấn đề
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng việc để xảy ra tình trạng hư hỏng trên cao tốc 34.500 tỷ là trách nhiệm của chủ ... |
Ngày đăng: 16:53 | 14/10/2018
/ http://baodatviet.vn