Các nhân chứng cho biết cảnh sát dường như đã hành động chậm trễ trong vụ xả súng ở trường tiểu học Texas hôm 24/5, nơi 2 giáo viên và 19 học sinh thiệt mạng.

Juan Carranza, 24 tuổi, người sống đối diện ngôi trường, kể với AP rằng, nhiều người phụ nữ đã hét lên với lực lượng cảnh sát: Vào đó đi! Vào đó đi! Nhưng theo Carranza, các sĩ quan cảnh sát đã không vào trong.

Cảnh sát Mỹ bị nghi ngờ chậm trễ trong vụ xả súng tại Texas - 1

Các gia đình nạn nhân. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, ông Javier Cazares - người có con gái là Jacklyn Cazares qua đời trong vụ tấn công- cho biết bản thân đã chạy đến trường ngay sau khi nghe thông tin và thấy cảnh sát vẫn đang tập trung bên ngoài tòa nhà.

Thất vọng vì cảnh sát không đi vào trong, ông định cùng với một số người khác xông vào.

“Tôi muốn lao vào vì cảnh sát đang không làm việc mà đáng ra họ phải làm. Họ đã có thể làm nhiều hơn thế... Họ đã không chuẩn bị đầy đủ”, anh nói.

Carranza đã chứng kiến ​​nghi phạm 18 tuổi Salvador Ramos lao xe tải xuống một cái rãnh bên ngoài trường học, chộp lấy khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15 và bắn vào hai người bên ngoài (những người này bỏ chạy kịp và không bị thương).

Trong khi đó, các quan chức nói rằng nghi phạm đã “chạm trán” với một nhân viên an ninh bên ngoài trường học. Sau khi chạy vào bên trong, kẻ tấn công bắn bị thương hai cảnh sát Uvalde. Rồi hắn xông vào một lớp học và bắt đầu giết người.

Theo Trung úy cảnh sát Christopher Olivarez, nghi phạm khóa cửa và bắt đầu bắn những người đang ở trong lớp học. “Điều đó cho thấy sự tàn ác của hắn”, ông nói. Tất cả những học sinh thiệt mạng đều ở trong cùng một lớp.

Lãnh đạo cơ quan an toàn công cộng địa phương, ông Steve McCraw cho biết thêm, khoảng thời gian từ lúc Ramos nổ súng vào nhân viên an ninh cho đến khi hắn bị bắn là khoảng 40 phút đến một giờ. Dù vậy, theo một phát ngôn viên của cơ quan, họ không thể đưa ra ước tính chắc chắn về việc tay súng đã ở trong trường bao lâu hay bị bắn chết lúc nào.

“Điểm mấu chốt là lực lượng thực thi pháp luật đã ở đó. Họ đã tham gia ngay lập tức. Họ đã kiểm soát (kẻ tấn công) trong lớp học", ông McCraw nói.

Một nguồn tin giấu tên khác nói với AP rằng các nhân viên lực lượng tuần tra có thể đã gặp khó khăn khi mở cửa lớp học, và phải nhờ đến người khác mở phòng bằng chìa khóa.

Theo nhân chứng Carranza, các sĩ quan đáng ra nên vào trường sớm hơn. “Họ có nhiều người còn hắn ta chỉ có một mình”, anh nói.

Chính quyền địa phương cho biết thêm, trước khi tấn công trường học, Ramos đã bắn và làm bị thương bà của mình.

Các nhà điều tra vẫn chưa công bố động cơ thực hiện vụ tấn công của Ramos. Thống đốc Texas Greg Abbott nói nghi phạm là một cư dân của thị trấn, không có tiền sử tội phạm hay bệnh tâm thần.

https://vtc.vn/canh-sat-my-bi-nghi-ngo-cham-tre-trong-vu-xa-sung-tai-texas-ar679117.html

Ngày đăng: 08:33 | 27/05/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: AP) / Theo VTC News