Bộ TN-MT cho biết, giá đất ở một số khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an ninh ở địa phương.

Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân diễn ra trong ngày 29/5 ở Sơn La (do Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La tổ chức), nhiều nông dân phản ánh giá đất sốt ảo, thị trường bất động sản tăng trưởng nóng, trong đó có đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, gây mất an ninh trật tự ở nhiều địa phương.

Đặc biệt, nhiều nông dân lo ngại tình trạng giá đất tăng nóng dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên thừa nhận, trong thời gian gần đây thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí, phản ánh giá đất ở một số địa phương, một số khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an ninh ở địa phương. Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng đã kịp thời có văn bảo chỉ đạp các địa phương chấn chỉnh công tác quản lý về giá đất và thị trường bất động sản.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Trần Quý Kiên cho biết, Bộ TN-MT trường đã đưa ra 8 giải pháp để xử lý.

Bổ sung thêm về tình trạng này, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, tội phạm vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai rất phổ biến, đặc biệt nổi lên ở tình trạng phân lô, bán nền đối với đất nông nghiệp, đất quy hoạch, trồng cây lâu năm tập trung ở các tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Cảnh báo sốt đất ảo, phân lô bán nền trái phép ở vùng nông thôn ảnh 1

Bộ Công an và các Bộ, ngành cảnh báo về tình trạng sốt đất, phân lô bán nền trái phép ở nhiều địa phương

Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, thực trạng giá đất tăng nóng gây nên nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư, người mua đất, cản trở các nhà đầu tư, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội. Qua tìm hiểu, Bộ Công an thấy nổi lên mấy thủ đoạn.

Cụ thể, chủ đầu tư rao bán khi chưa có quy hoạch cụ thể. Đối với đất đã quy hoạch thì tự ý xây dựng hạ tầng sau đó phân lô bán nền trái pháp luật, đặc biệt là mua bán trên các sàn thương mại trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trung tướng Lê Quốc Hùng dẫn chứng, mấy năm trước, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương phá vụ án liên quan tới Công ty CP Alibaba. Công ty này tự vẽ 42 dự án với 620 ha không có thật, chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng. Đây là vụ án lớn mà sau khi phá được đã trở thành bài học, lời cảnh báo đối với các nhà đầu tư bất động sản.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên nhân của thực trạng giá đất tăng nóng này là do sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng đã đánh vào tâm lý hám lợi của người mua để thực hiện các hành vi lừa đảo.

“Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các cấp ngành thường xuyên cập nhật các thủ đoạn của các loại tội phạm, các nhóm giang hồ cát cứ liên kết với nhau vẽ ra các dự án bất động sản không có thật để lừa đảo người dân”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nói.

Trả lời trực tiếp về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Về chính sách đất đai, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang làm việc rất tích cực, Chính phủ đang chuẩn bị trình sửa đổi Luật Đất đai và sắp tổ chức Hội nghị về phát triển thị trường đất đai lành mạnh, bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, xử lý nghiêm các sai phạm…

"Với vấn đề đất đai, vừa phải có giải pháp xử lý các vấn đề tình thế, vừa phải có giải pháp lâu dài. Đất đai là nguồn lực rất lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh kế, đời sống người dân, chúng ta đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách để phát huy tốt nhất nguồn lực này, hạn chế thấp nhất các sai phạm, tiêu cực, tham nhũng…"- Thủ tướng nhấn mạnh.

https://www.anninhthudo.vn/canh-bao-sot-dat-ao-phan-lo-ban-nen-trai-phep-o-vung-nong-thon-post506107.antd

Ngày đăng: 09:07 | 30/05/2022

Hải Dương / ANTĐ