Các rào chắn do người biểu tình dựng lên gần ranh giới giữa vùng lãnh thổ Kosovo và Serbia đã được dỡ bỏ dưới sự giám sát của lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO dẫn đầu.

Căng thẳng ở Kosovo hạ nhiệt -0
Binh sĩ NATO xuất hiện quanhnhững chiếc xe tải mà người biểu tình đậu chắn ngang đường, gần ranh giới giữa Kosovo và Serbia. Ảnh: CNN

Reuters ngày 1/8 cho biết, cảnh sát Kosovo đã dọn sạch những chiếc xe tải và rào chắn do người biểu tình gốc Serbia dựng lên trên các tuyến đường gần khu vực ranh giới giữa Serbia và vùng ly khai Kosovo. Hoạt động này được giám sát bởi lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo do NATO lãnh đạo (KFOR).

Ít nhất hai cửa khẩu kết nối Serbia và Kosovo đã mở cửa trở lại cho "người và hàng hóa lưu thông". "Các con đường đều đã được dọn sạch", cảnh sát Kosovo thông báo.

Căng thẳng bắt đầu hạ nhiệt sau khi chính quyền Kosovo do ông Kosovo Albin Kurt lãnh đạo, tạm hoãn chính sách buộc người Serbia sống trong vùng lãnh thổ này phải chuyển đổi giấy tờ tùy thân và biển số sang mẫu do Kosovo cấp trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 1/8.

Khoảng 50.000 người Serbia sống ở phía Bắc Kosovo vẫn sử dụng biển số xe và giấy tờ do chính quyền Serbia cấp, dù Kosovo đã tuyên bố độc lập vào năm 2008. Kosovo hiện được Mỹ và đồng minh công nhận độc lập, song Serbia, Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác không công nhận.

Các diễn biến không thuận ở Kosovo khiến các bên lo ngại nguy cơ bùng phát xung đột quân sự. Hôm 31/7, lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo do NATO lãnh đạo tuyên bố họ sẵn sàng can thiệp nếu xung đột nổ ra. Trong khi đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã có cuộc tham vấn bất thường với Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Serbia, theo RiaNovosti.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cang-thang-o-kosovo-tam-ha-nhiet-i662514/

Ngày đăng: 10:48 | 02/08/2022

Thái Hà / cand.com.vn