Trong khi các nước đồng minh NATO đặt lực lượng quân sự trong “chế độ chờ” để sẵn sàng hành động, khoảng 8.500 lính Mỹ cũng đang đợi lệnh triển khai.

Hôm 24/1, các nước đồng minh thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố lực lượng quân sự của họ đang trong “chế độ chờ” để sẵn sàng hành động. Đồng thời, NATO cũng củng cố cho lực lượng ở Đông Âu bằng cách bổ sung thêm tàu và chiến đấu cơ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tại Washington cho biết, khoảng 8.500 lính Mỹ đang sẵn sàng chờ lệnh triển khai nếu Nga tấn công quân sự vào Ukraine.

Căng thẳng Nga-Ukraine: NATO bổ sung tàu chiến, 8.500 lính Mỹ chờ tới Đông Âu - 1
Lực lượng quân sự thuộc các nước đồng minh NATO và Mỹ đều trong tình trạng sẵn sàng hành động để đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine. (Ảnh: AP)

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức một cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài 80 phút với một số nhà lãnh đạo châu Âu. Mục đích chính của cuộc họp này là thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo các quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc đang hoàn thiện những nỗ lực cuối cùng để xác định các đơn vị có thể được triển khai tới sườn phía đông của NATO. Theo đó, Mỹ có thể triển khai tới 5.000 quân đến khu vực này. Một quan chức ngoại giao NATO nói thêm, Washington đang xem xét chuyển một số quân đóng ở Tây Âu sang Đông Âu trong những tuần tới.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng hoan nghênh hàng loạt hoạt động triển khai lực lượng quân sự của các thành viên liên minh trong những ngày gần đây. Ông khẳng định NATO sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để đối phó với cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine, “bao gồm cả việc tăng cường khả năng phòng thủ chung” của các nước thành viên.

Cho đến nay, NATO triển khai tổng cộng khoảng 4.000 quân tới các tiểu đoàn đa quốc gia ở Estonia, Litva, Latvia và Ba Lan. Các lực lượng này được trang bị đầy đủ cơ sở hỗ trợ như xe tăng, hệ thống phòng không và các đơn vị tình báo, giám sát.

Thông tin từ NATO tiết lộ rằng 4 nước - gồm Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan - đều đang lên kế hoạch hoặc cân nhắc gửi quân đội, máy bay và tàu đến Đông Âu.

Ngày đăng: 08:12 | 25/01/2022

/ vtc.vn