Dự án Liên Hà Thái được Đảng bộ tỉnh xác định là dự án trọng điểm, có tính đột phá của Khu kinh tế Thái Bình, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và Tổng Giám đốc công ty CP Green i-Park – đại diện nhà đầu tư.

Tại đây, UBND huyện Thái Thụy và Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) và công tác triển khai dự án Liên Hà Thái.

Đại diện công ty CP Green i-Park, UBND huyện Thái Thụy và các Ban/ngành đã có nhiều tham luận, trình bày những nguyên nhân khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái và thu hút dự án thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem sa bàn Khu công nghiệp Liên Hà Thái - Khu kinh tế Thái Bình. Ảnh: TTXVN

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn xác định: Đầu tư phát triển khu kinh tế (KKT) Thái Bình nói chung, đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái nói riêng vừa là mục tiêu, định hướng và là cơ hội để tạo bước đột phá, là tiền đề quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trước làn song dịch chuyển đầu tư đang diễn ra và quyết tâm thu hút đầu tư của các địa phương trong khu vực và cả nước; các cấp, các ngành cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, vướng mắc khi triển khai thực hiện dự án Liên Hà Thái. Cụ thể, công tác GPMB còn chậm; vai trò điều phối của Tổ công tác liên ngành chưa thật sự hiệu quả; việc giải quyết các nhiệm vụ theo thẩm quyền của các sở, ngành UBND huyện Thái Thụy sau khi có kết quả ban đầu về công tác GPMB chưa chủ động, chưa thật sự sát sao, quyết liệt đối với công tác GPMB cho các phần diện tích tiếp theo; tiến độ san lấp mặt bằng đối với phần diện tích đã được bàn giao của nhà đầu tư chậm …


Mô hình Khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư tại Khu kinh tế Thái Bình.

Từ những vướng mắc đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương. Cụ thể, Giao BQL KKT và các KCN tỉnh, trên cơ sở đánh giá tiến độ, yêu cầu về mặc bằng của nhà đầu tư hạ tầng và 2 nhà đầu tư thứ cấp: Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thái Thụy, các sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch GPMB cụ thể, chi tiết, xác định rõ mục tiêu, thời gian; trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch trước ngày 10/6/2021.

Những công việc GPMB ưu tiên xong trước 30/6/2021: mặt bằng giao đất cho 2 nhà đầu tư thứ cấp; mặt bằng hạ tầng đường G1, trạm xử lý nước thải… Đối với toàn bộ KCN giai đoạn 1 và tổng diện tích còn lại trên 500ha cần hoàn thành trước ngày 30/9/2021.

Đối với những vướng mắc UBND huyện Thái Thụy đề xuất, kiến nghị, các sở, ngành chức năng phải khẩn trương giải quyết, thời gian chậm nhất trong 3 ngày. Đối với việc di dời các công trình của tổ chức, huyện Thái Thụy chủ động thực hiện, các Sở, Ngành chủ quản liên quan hỗ trợ kịp thời. UBND tỉnh sẽ phân công cán bộ giám sát, báo cáo tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án KCN Liên Hà Thái.

Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái
Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Liên Hà Thái Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Liên Hà Thái

Ngày đăng: 15:00 | 07/06/2021

/