Người Nga từng ấp ủ giấc mộng phát triển siêu tàu hỏa gắn động cơ phản lực nhưng đành phải bỏ dở giữa chừng do quá nhiều nhược điểm không thể khắc phục.
Ý tưởng tạo ra siêu tàu hỏa gắn động cơ phản lực ở đầu máy được Nga manh nha kể từ khi mô hình tương tự ở Mỹ ra đời vào năm 1966 và gây tiếng vang trên toàn thế giới.
Vào thời điểm đó, Railcar M-497,siêu tàu hỏa của Mỹ có thể đạt tới tốc độ 296 km/h, một con số không tưởng lúc bấy giờ. Mặc dù bị “bỏ xó” sau đó một thời gian, nhưng Railcar M-497 vẫn được coi như một kì tích của ngành đường sắt Mỹ lúc đó.
Siêu tàu hỏa bị lãng quên
Với thành công ngắn hạn đó của người Mỹ, các hãng xe lửa Nga hi vọng có thể khắc phục điểm yếu của người tiền nhiệm và sản xuất những chiếc siêu tàu hỏa tương tự.
Năm 1930, các kỹ sư người Nga bắt tay vào những thí nghiệm đầu tiên và chỉ sau đó 10 năm, những thiết kế sơ bộ đã được hoàn tất tại nhà máy Kolomna.
Sau nhiều thập kỉ chỉ thu mình trên các bản vẽ, năm 1971 siêu tàu hỏa chính thức được đưa vào thử nghiệm. Tốc độ vận hành lúc đó của nó lên tới 187 km/h, nhưng người Nga hi vọng nhiều hơn thế. Họ tiếp tục thử nghiệm cho tới khi tốc độ đạt tới 249 km/h.
Tuy nhiên, sau thời gian vận hành thử nghiệm, họ nhận ra quá nhiều nhược điểm của siêu tàu hỏa giống như những gì đã từng xảy ra với người anh em Railcar M-497. Do hoạt động ở sát mặt đất nên siêu phương tiện này ngốn rất nhiều nhiên liệu, đồng thời tạo ra tiếng ồn quá lớn.
Chính vì vậy, người Nga đành phải từ bỏ đứa con tinh thần dù đã phải bỏ ra hàng thập kỉ nghiên cứu với một số vốn đầu tư khổng lồ.
Mọi chuyện gần như đã “đi vào dĩ vãng” chỉ cho đến khi “nỗi đau” đó được gợi lại gần đây sau khi một nhóm người phát hiện ra xác của siêu tàu hỏa nằm cô quạnh tại một nhà ga bỏ hoang ở Kalininsky, Saint Petersburg, Nga.
Hình ảnh siêu tàu hỏa huy hoàng ngày nào giờ chỉ còn là một mô hình sắt vụn với những vết ố hoen rỉ do sự tàn phá của thời gian.
Đầu tàu bị hoen rỉ theo thời gian
Hàng nghìn người kẹt ở Phú Quốc vì tàu cao tốc ngưng chạy
Mưa giông kèm gió mạnh trên vùng biển Kiên Giang nên các hãng tàu cao tốc chạy tuyến Phú Quốc - Kiên Giang phải tạm ... |
Xác người kẹt trên mũi tàu cao tốc Nhật Bản
Các bộ phận cơ thể người kẹt trên mũi tàu bị hư hỏng đi từ Hakata tới Tokyo hôm qua. |
"Giải cứu" hơn 2.000 du khách mắc kẹt ở Lý Sơn
Hơn 2.000 du khách mắc kẹt ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được tàu cao tốc đưa vào đất liền trong sáng nay. |
Điều 12 tàu cao tốc đưa hàng nghìn du khách kẹt ở đảo Lý Sơn vào bờ
Cơ quan chức năng Quảng Ngãi điều động 12 tàu cao tốc, siêu tốc đưa hơn 2.300 du khách đang bị kẹt ở huyện đảo ... |
Ngày đăng: 14:35 | 27/08/2018
/ http://danviet.vn