Các trụ sở được tỉnh Gia Lai cấp hàng tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa nhưng sau đó lại không sử dụng trong thời gian dài, nhiều hạng mục đã hư hỏng, bị phá hoại.

Thời gian gần đây, cử tri tỉnh Gia Lai tỏ ra bức xúc vì các tài sản của nhà nước bị sử dụng lãng phí. Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc tại 6 cơ quan trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2016-2020. Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 855 triệu đồng và kiến nghị thu hồi, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan.

777.jpg -0
Trụ sở Chi cục Thuế Pleiku được cải tạo, sửa chữa hàng tỷ đồng hiện đang đóng kín, người dân tận dụng phơi chăn màn.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng chỉ rõ: Qua kiểm tra có 2 công trình cải tạo, sửa chữa là Trường Cao đẳng nghề (cũ) với kinh phí quyết toán hơn 2,1 tỷ đồng do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư và công trình cải tạo trụ sở Chi cục Thuế TP Pleiku (cũ) với kinh phí quyết toán gần 1,9 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư được cải tạo, sửa chữa từ năm 2019, đến nay chưa được bố trí, đưa vào sử dụng. Công trình Trường Cao đẳng nghề đã xuống cấp, một số thiết bị gương soi, vòi sen bị lấy cắp, một số cửa sổ bị cạy phá… gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Trước đó, thực hiện chính sách thu hút đầu tư của địa phương, UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất cho Công ty Cổ phẩn Tập đoàn FLC lập dự án tháp, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp FLC Pleiku tại khu vực phường Tây Sơn, phường Hội Thương (TP Pleiku). Tại khu vực dự án này đang hiện hữu trụ sở làm việc của Sở GD&ĐT và Sở Giao thông Vận tải.

Để nhường đất cho doanh nghiệp triển khai dự án, tỉnh Gia Lai đã thực hiện sắp xếp các tài sản công và chọn cải tạo, sửa chữa Chi cục Thuế TP Pleiku, Trường Cao đẳng nghề (các cơ quan này đã chuyển sang trụ sở khác) làm nơi làm việc tạm thời cho Sở GD&ĐT và Sở Giao thông Vận tải. UBND tỉnh Gia Lai quyết định cấp ngân sách để 2 sở thực hiện cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc.

Ở thời điểm hiện tại, 2 sở này vẫn đang làm việc tại trụ sở ở vị trí cũ, thuộc khu vực dự án trước đây. Trong khi đó, 2 công trình được cải tạo, sửa chữa với số tiền hàng tỷ đồng đang đóng kín, không có người làm việc. Do không được sử dụng trong thời gian dài nên các trụ sở được cải tạo, sửa chữa đang được người dân tận dụng làm nơi đậu xe và phơi chăn, màn.

Vị trí Trường Cao đẳng nghề do Sở GD&ĐT làm chủ đầu không được quan tâm, bảo vệ đúng mức đã dẫn đến cỏ dại mọc um tùm, nhiều mảng trần nhà bị rơi, nhiều tấm khác còn treo lưng chừng rất nguy hiểm nếu có người qua lại. Xung quanh trụ sở còn xuất hiện nhiều tấm cửa kính bị vỡ, một số phòng có dấu hiệu bị phá khoá, cạy cửa; từng mảng tường lớn đã ẩm mốc, rong rêu, nhiều hạng mục khác có dấu hiệu xuống cấp, hoang phế. Liên quan đến các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, cuối tháng 7/2022, UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với Dự án tháp, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp FLC Pleiku khu vực phường Tây Sơn, phường Hội Thương (TP Pleiku).

UBND tỉnh Gia Lai cũng đã quyết định thu hồi chủ trương 3 dự án khác của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án khu đất 5ha và 3ha đường Nguyễn Chí Thanh, TP Pleiku; Dự án Khu du lịch văn hóa Cao Nguyên đồi thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai và phường Diên Hồng, TP Pleiku; Dự án Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya tại TP Pleiku và huyện Chư Păh.

https://cand.com.vn/Ban-doc-cand/cai-tao-sua-chua-tru-so-tien-ty-roi-dong-cua-de-do-i664278/

Ngày đăng: 13:58 | 17/08/2022

Chí Hào / cand.com.vn