Mặc dù công nghệ phát triển vượt bậc trong thế kỷ 21 nhưng con người lại đối diện với nhiều bệnh lý hơn, đặc biệt là chứng đau đầu vì căng thẳng, stress, nghiện thiết bị công nghệ...

Thức khuya, làm việc liên tục với thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ đau đầu. Ảnh: Shutterstock

Truy tìm tác nhân gây đau đầu thế kỷ 21

Theo tạp chí The Journal of Headache and Pain, đau đầu thế kỷ 21 chỉ cơn đau liên quan đến việc thay đổi lối sống, như căng thẳng, stress, ngồi làm việc sai tư thế, ít vận động, thức khuya, chế độ ăn uống kém và lạm dụng các thiết bị điện tử. Tình trạng đau đầu này kéo theo nhiều hệ lụy đến đời sống như giảm sự tập trung, năng suất làm việc suy giảm, thiếu gắn kết xã hội, tăng nguy cơ trầm cảm, suy giảm trí nhớ.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, các nghề cần tư duy cao cũng là các nghề căng thẳng nhất, như luật sư, bác sĩ, quản lý tài chính, công nghệ thông tin, quản lý kinh doanh… Một nghiên cứu gần đây trên nhóm người trẻ cũng cho thấy, những ai dành nhiều thời gian dùng thiết bị điện tử như máy tính, smartphone, tivi… có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và những thói quen thiếu khoa học tạo điều kiện thuận lợi cho các gốc tự do gia tăng số lượng và phạm vi hoạt động, gây hại nhiều cơ quan của cơ thể.

Ngày đăng: 08:18 | 14/09/2022

HL / ANTĐ