Có ý định đầu tư chứng khoán nhưng nhiều người chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Chứng khoán được xem là một trong những kênh đầu tư "hời" với mức lãi suất chấp nhận được và không cần phải bỏ quá nhiều vốn. Tuy nhiên, để chứng khoán trở thành kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao, không phải mất quá nhiều tiền, nhà đầu tư cần nắm rõ cách chơi chứng khoán cơ bản nhất.

Cần chuẩn bị gì trước khi chơi chứng khoán?

Trước khi chơi chứng khoán, người chơi cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Một trong số đó là phải nắm rõ các thuật ngữ về chứng khoán:

Cổ phiếu: là xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Cách chơi chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu  - 1

Nhà đầu tư cần trang bị kiến thức về chứng khoán trước khi chơi. (Ảnh minh hoạ)

Trái phiếu: Xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành trái phiếu.Chứng chỉ quỹ: Xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đại chúng.

Quyền chọn mua, quyền chọn bán: Được ghi trong hợp đồng cho phép người dùng lựa chọn quyền mua hoặc quyền bán một số lượng chứng khoán trong khoảng thời gian nhất định với mức giá xác định trước.

Hợp đồng tương lai: Bản cam kết mua hoặc bán các loại chứng khoán hoặc nhóm chứng khoán...với số lượng và mức giá nhất định vào ngày xác định trước trong tương lai.

VN-Index: Chỉ số thể hiện biến động cổ phiếu niêm yết trên HSX.

HNX-Index: Chỉ số thể hiện biến động cổ phiếu niêm yết trên HNX.

Ngoài kiến thức về thị trường chứng khoán, người chơi nhất thiết phải chuẩn bị vốn đầu tư cùng một vài thiết bị để truy cập và theo dõi như máy tính, điện thoại...

Mở tài khoản chứng khoán 

Để thực hiện giao dịch mua và bán trên thị trường chứng khoán, người chơi cần phải mở tài khoản chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Mỗi công ty chứng khoán chỉ cho một người mở được duy nhất một tài khoản giao dịch. Tuy nhiên, một nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản tại các công ty khác nhau.

Khách hàng có thể mở tài khoản trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc mở online mọi lúc mọi nơi.

Cách mua cổ phiếu

Tuỳ theo mục đích và nhu cầu của bản thân, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu với những hình thức sau:

Tự đặt lệnh mua/bán qua các sàn hoặc phần mềm giao dịch: Điều này giúp người chơi tối ưu được chi phí bởi một số sàn giao dịch không tính phí dịch vụ.

Mua trực tiếp tại công ty phát hành cổ phiếu: Thông qua kênh phát hành này, người chơi sẽ có mức giá tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải đến tận nơi phát hành để thực hiện giao dịch.

Mua qua môi giới chứng khoán: Với hình thức này, nhà đầu tư có thể phải trả thêm phí giao dịch.

Chọn cổ phiếu muốn đầu tư

Để chọn được cổ phiếu đầu tư, người chơi cần nắm rõ báo cáo kinh doanh của công ty. Báo cáo kinh doanh bao gồm: vốn điều lệ, doanh thu ròng thời gian gần nhất và bảng báo cáo hoạt động (tuần, tháng, quý),...

Các chuyên gia cho rằng, người chơi nên mua cổ phiếu của những ngành mà bản thân am hiểu nhất định, giúp dễ dàng dự đoán tốt và phản hồi nhanh với thị trường, tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Quyết định mua số lượng cổ phiếu

Trước khi quyết định mua một lượng cổ phiếu nhất định, nhà đầu tư nên mua với số lượng ít hoặc tối thiểu. Đây giống như một bài kiểm tra giúp người chơi biết được khi thị trường biến động, các mã cổ phiếu bạn sở hữu gặp rủi ro thì nên xử lý như thế nào.

 https://vtc.vn/cach-choi-chung-khoan-hieu-qua-cho-nguoi-moi-bat-dau-ar747819.html

Ngày đăng: 20:40 | 13/03/2023

Bằng Lăng / VTC News