Với việc lắp đặt, sử dụng camera vào đăng kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Quảng Bình sẽ dễ dàng kiểm soát tiêu cực nếu có.

Đăng kiểm kỹ càng, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngày 27/9, PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến hiệu quả làm việc của tất cả các khâu và các cán bộ kiểm định.

Tiếp xúc với các khách hàng đến kiểm định xe, phần lớn đều tỏ ra hài lòng và nhận xét rằng: công tác kiểm định hiện nay đã được cải thiện rõ rệt, nhanh hơn, thuận tiện và chính xác hơn.

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình gắn nhiều camera để giám sát chất lượng kiểm định xe

“Từ khi mua xe đến nay, tôi đã đi kiểm định ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình 2 lần. Những lần trước đi kiểm định, tôi phải chờ rất lâu, xe đợi hàng dài từ cổng vào, có khi mất cả ngày mới đến lượt, vừa mất thời gian lại ảnh hưởng tới công việc. Nhưng đi kiểm định lần này, tất cả các khâu được cán bộ thực hiện rất nhanh, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho cả chủ xe và Trung tâm”, chị Nguyễn Thanh Hiền (Tp Đồng Hới) nhận xét.

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình cho biết, để có hiệu quả cao trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, hiện đơn vị đã đưa vào sử dụng nhiều camera giám sát hoạt động của đăng kiểm viên, cũng như cho khách hàng xem trong quá trình đăng kiểm chiếc xe của mình ...

“Việc lắp đặt camera trong quy trình đăng kiểm để chúng tôi có thể giám sát chặt các thao tác của đăng kiểm viên trong quá trình làm nghiệp vụ. Đồng thời, cũng giúp chủ xe yên tâm hơn khi thấy ô tô của mình được kiểm tra một cách bài bản, cẩn thận từng công đoạn”, ông Long nói.

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Kiểm định xe tại Trung tâm đăng kiểm 7302D kỹ càng từng khâu, công đoạn

Cũng theo ông Long, thực hiện Kế hoạch siết tải trọng xe chở hàng quá tải, khi các xe đến làm hồ sơ đăng kiểm, nếu phát hiện xe cơi nới thành thùng thì yêu cầu chủ xe phải khôi phục nguyên trạng.

Ngoài ra, trong thời điểm các cấp bộ ngành phối hợp xử lý xe quá khổ chở quá tải, Trung tâm cũng phối hợp với lực lượng CSGT rất chặt chẽ trong việc kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải.

Tại trạm, chúng tôi có đủ máy móc, thiết bị trực tiếp kiểm tra các xe có biểu hiện vi phạm để từ đó lực lượng CSGT có cơ sở xử lý. Gần như toàn bộ số xe từng quá khổ, quá tải trên địa bàn hiện nay cán bộ đăng kiểm đều nắm trong lòng bàn tay.

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7302D, đóng tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thời điểm PV có mặt là lúc trung tâm đang kiểm định chiếc xe chở khách 44 chỗ ngồi.

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Kiểm định viên kiểm tra từng chiếc dây an toàn trên xe khách.

Theo quan sát của PV, do lượng xe vào trung tâm đăng kiểm ít nên việc làm thủ tục rất nhanh; tại các vị trí kiểm định chất lượng xe như phanh, đèn, lốp, gầm... đều được trung tâm lắp đặt các camera đấu nối với Cục Đăng kiểm để giám sát.

Các đăng kiểm viên cũng tiến hành kiểm tra chất lượng giường, dây an toàn, búa thoát hiểm, kích thước khoang chứa hàng, chiều dài cơ sở của chiếc xe... có đúng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất không?!

Ông Trần Sức (thị xã Ba Đồn) - chủ xe khách nói: "Việc đăng kiểm ở đây được thực hiện rất chỉn chu, cẩn thận. Tôi mong họ kiểm tra kỹ vì xe làm dịch vụ chở khách, có đạt chất lượng, đạt chỉ số an toàn kỹ thuật thì tôi mới yên tâm chạy".

Ông Đặng Thành Chung - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết, trước đây trung tâm đăng kiểm có 2 dây chuyền nhưng do “ế” khách quá nên đã bán đi một dây chuyền. Tại trung tâm, vào những tháng cao điểm một ngày khám cho khoảng 25 chiếc xe, thấp thì 10 đến 12 chiếc xe (bằng 1/7 công suất).

Để thu hút khách hàng, trung tâm đã đưa vào ứng dụng nhắn tin nhắc nhở khách hàng khi xe sắp đến chu kỳ kiểm định. Tập huấn cho nhân viên cung cách phục vụ, thái độ ứng xử với khách hàng để tạo thiện cảm mỗi khi khách đến trung tâm.

Kiểm tra xe qua loa, bắt lái xe tự dán tem kiểm định

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7303D (H. Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), đây là một trong những Trung tâm đăng kiểm tư nhân trên địa bàn tỉnh được đầu tư để các phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh thêm tiện lợi, nhanh chóng.

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Tại Trung tâm đăng kiểm 73-03D tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng như phần mềm tin nhắn, bố trí lắp camera, cửa kính nhưng việc đăng kiểm còn qua loa

Ông Trần Lê Trung - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết, Trung tâm đã chủ động đầu tư, nhập khẩu mới hệ thống máy móc, thiết bị kiểm định từ Cộng hòa liên bang Đức, với 2 dây chuyền kiểm định (dây chuyền kiểm định hỗn hợp) vận hành đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngoài ra, Trung tâm còn chú trọng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, lắp đặt các hệ thống camera để giám sát chéo việc đăng kiểm viên thực hiện các thao tác đăng kiểm; tại phòng chờ làm việc, trung tâm cho lắp đặt hệ thống cửa kính nhìn thông với khu kiểm định để lúc ngồi chờ khách hàng tận thấy việc kiểm định xe.

Qua đó giúp cho khách hàng đến kiểm định an tâm hơn với dịch vụ của trung tâm. Ngoài ra, trung tâm chủ động tạo phần mềm nhắn tin nhắc nhở những khách hàng từng đến trung tâm để họ không bị quá thời hạn kiểm định...

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Chiếc xe hoàn thành chu trình kiểm định nhưng 2 đèn gầm không hoạt động, cản trước rỉ sét lung lay. Lái xe thừa nhận bị hỏng đã lâu chưa có thời gian thay thế.

Tuy nhiên, tại thời điểm PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 7303D, sau khi thấy một chiếc xe tải hoàn thiện các công đoạn kiểm định, PV phát hiện chiếc xe tải được các đăng kiểm viên kiểm tra các hạng mục trên xe rất sơ sài.

Ví dụ, 2 đèn gầm chiếc xe tải bị đứt dây nguồn, phần cản trước xe rỉ sét hư hỏng, thanh cản trước lung lay không được kiểm định viên yêu cầu chủ xe khắc phục; thùng xe không sơn dán số kiểm soát phương tiện... Ngoài ra, lái xe này còn phải tự bóc, dán tem kiểm định trên kính xe.

các trung tâm đăng kiểm quảng bình: nơi nghiêm túc, chỗ làm qua loa lọt lỗi

Hệ thống đèn gầm, cản trước hư hỏng chưa được chủ xe thay thế nhưng xe vẫn "lọt" kiểm định

Lý giải sự việc trên, theo ông Trung, có thể chiếc xe tải trước khi đến kiểm định được chủ xe tự gắn các hệ thống đèn led, sau khi kiểm định thì nhân viên nhắc nhở nên chủ xe đã tự cắt bỏ hệ thống dây led.

Về việc chủ xe tự dán tem kiểm định, hệ thống đèn gầm không hoạt động, ông Trung xin nhận thiếu sót, sẽ nhắc nhở nhân viên về việc dán tem kiểm định lần sau cho khách hàng và chú ý các bộ phận của xe trước khi cho vào đăng kiểm.

 
 

Ngày đăng: 11:32 | 29/09/2022

Hà Vũ - Văn Thanh / Báo Giao thông