Tập trận hải quân lớn nhất thế giới “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC) lần thứ 28 sẽ có sự tham gia của 26 nước, trong đó có 6 quốc gia ASEAN.

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC) lần thứ 28 diễn ra từ ngày 29/6-4/8/2022 tại Mỹ. Cuộc tập trận này có sự tham dự của 6 quốc gia ASEAN gồm Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei.

Tham dự cuộc tập trận RIMPAC 2022 còn có các nước nhóm "Bộ Tứ" - QUAD gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia, trong đó Mỹ sẽ đóng vai trò chủ trì. Đây là những quốc gia đang tăng cường hợp tác quân sự trong nố lực ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực.

tap-tran-10513064
RIMPAC 2022 là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới với sự tham dự của 26 quốc gia. 

Một số quốc gia châu Âu như Anh, Đức, Hà Lan, Pháp, Đan Mạch và các đồng minh của Mỹ như Canada, Hàn Quốc, Israel và New Zealand cũng tham dự tập trận RIMPAC 2022.

RIMPAC 2022 sẽ chứng kiến sự hiện diện của khoảng 25.000 binh sĩ, 38 tàu nổi, 4 tàu ngầm và hơn 170 máy bay từ 26 quốc gia.

Hải quân Mỹ cho biết, tập trận lần này tập trung vào "hoạt động đổ bộ, tập trận pháo, tên lửa, chống tàu ngầm và phòng không, cũng như các hoạt động chống cướp biển, hoạt động rà phá bom mìn, xử lý vật liệu nổ, hoạt động lặn và trục vớt".

"RIMPAC 2022 góp phần tăng khả năng tương tác, khả năng phục hồi và phản ứng cần thiết... để ngăn chặn và đánh bại sự can dự của đối phương trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ xung đột. 

Tập trận RIMPAC 2022 sẽ thiết lập, phối hợp mạng lưới các đối tác có năng lực, thích ứng và hoạt động cùng nhau để tăng cường sức mạnh tập thể và cùng thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", hải quân Mỹ cho hay.

Tập trận RIMPAC bắt đầu từ năm 1971, diễn ra 2 năm một lần do hải quân Mỹ tổ chức. Cuộc diễn tập diễn ra tại khu vực quanh quần đảo Hawaii và vùng biển phía nam bang California.

Lần gần đây nhất tập trận RIMPAC diễn ra là vào năm 2020. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 vào thời điểm đó nên quy mô của cuộc tập trận này bị thu nhỏ.

Carl Schuster - cựu Giám đốc chiến dịch tại Trung tâm Tình báo chung của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, nhận định bên cạnh ý nghĩa về quân sự, việc nhiều quốc gia tham gia tập trận RIMPAC 2022 cho thấy ảnh hưởng chính trị ngày càng lớn của Washington trên phạm vi toàn cầu.

Ngày đăng: 13:07 | 03/06/2022

KÔNG ANH / VTC News