Minh Chuyên nén nỗi đau xót khi nhận tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời. Nữ ca sĩ vội vàng thực hiện MV Khúc mùa thu để tưởng nhớ người nhạc sĩ mà cô yêu mến.

Nhiều năm nay, ca sĩ Minh Chuyên chuyển vào sống ở Nha Trang, tạm rời xa ánh đèn sân khấu để tập trung cho thiên chức làm vợ và làm mẹ. Cô được mọi người ví von là “nàng thơ” cuối cùng mà nhạc sĩ Phú Quang chọn thể hiện các sáng tác của mình. Dù vị nhạc sĩ từng thẳng thắn bày tỏ, ông không muốn gọi bất kỳ ca sĩ nào, trong đó có Minh Chuyên bằng danh xưng “nàng thơ” bởi nghe “rất cải lương”. Vì thế với ông, chỉ cần ông cảm thấy ai có giọng hát hay và phù hợp hát nhạc của mình thì ông luôn sẵn sàng nâng đỡ vô điều kiện.

Kể từ ngày nhạc sĩ Phú Quang đổ bệnh, suốt hai năm qua ông không thể thực hiện các đêm nhạc của mình. Minh Chuyên và nhiều ca sĩ khác gắn bó với nhạc Phú Quang vì thế cũng khá lâu rồi chưa có cơ hội đứng trên sân khấu để hát những ca khúc của ông. Nhận tin vị nhạc sĩ đáng kính qua đời, Minh Chuyên nghẹn ngào chia sẻ, cô không thể ngăn nước mắt mình ngừng rơi, vội vã trốn vào góc phòng rồi nấc lên từng tiếng quặn thắt, nhói đau. Nữ ca sĩ tâm sự, cô đã ngồi im lặng đến tên người, không biết nói gì, chỉ có niềm thương và nỗi xót xa vô hạn trước hung tin này.

Ca sĩ Minh Chuyên: Người đàn bà trong tôi bật khóc khi "chạm" phải "Khúc mùa thu" ảnh 1

Cũng rất nhanh sau đó, Minh Chuyên quyết định phải làm một điều gì đó ý nghĩa thay cho lời tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang. Cô quyết đinh sẽ làm liền một mạch 3 MV nhạc Phú Quang và đã kịp hoàn tất cho ra đời MV đầu tiên “Khúc mùa thu” 1 ngày trước khi diễn ra lễ tang nhạc sĩ.
Giọng ca sinh năm 1988 chi sẻ, cô đã liên hệ đặt nhạc sĩ Xuân Tú làm bản phối mới cho ca khúc này và ngay khi nhận được bản phối, cô đã lập tức vào thu âm, ghi hình để hoàn thành MV một cách nhanh nhất có thể, chỉ trong vòng một buổi chiều tối. Quá trình thực hiện MV này, Minh Chuyên đã phải rất cố gắng để nén nỗi đau, sự nghẹn ngào vào bên trong bởi mỗi lần cô cất tiếng hát lên là lại rơi nước mắt. Nữ ca sĩ tâm sự, cô luôn tìm thấy mình trong âm nhạc Phú Quang, cứ như thể các ca khúc mà ông viết ra là để dành cho mình vậy.

Cách đây ba năm, Minh Chuyên từng ra mắt album 9 ca khúc nhạc Phú Quang có tựa đề “Thời gian có bao giờ trở lại”. Thời điểm đó, Minh Chuyên từng thật thà chia sẻ, người mình sợ nhất là nhạc sĩ Phú Quang bởi ông là người khá khó tính, không thích sự phá cách khi ai hát nhạc của mình. Nhưng cũng chính nhờ sự kỹ tính và khó tính đó mà Minh Chuyên đã học được cách tiết chế nhiều hơn khi hát, không bao giờ vỗ ngực hài lòng với những gì mình có và trở nên đằm thắm hơn kể cả khi hát sáng tác của các nhạc sĩ khác. Cũng theo Minh Chuyên, cô từng được nhạc sĩ Phú Quang uốn nắn từ cách phát âm, hát chuẩn ca từ, giai điệu.

Ca sĩ Minh Chuyên: Người đàn bà trong tôi bật khóc khi "chạm" phải "Khúc mùa thu" ảnh 2

Về phía nhạc sĩ Phú Quang, khi còn sống cũng từng thẳng thắn chia sẻ, nhạc của mình không vặn vẹo, càng không uốn năn được, cứ một là một, hai là hai. Vị nhạc sĩ thừa nhận, ông khó tính và cứng nhắc ở điểm đó bởi khi sáng tác, ông đã phải rất trăn trở để có được từng nốt nhạc, nên ca sĩ hát mà thêm một số nốt khác để “phiêu” cũng không được, thậm chí nếu biến báo thì dù là thiên tài cũng làm hỏng nhạc của ông. Đó là lý do nhạc sĩ Phú Quang vẫn nói với các ca sĩ mà ông chọn hát nhạc của mình rằng: “Thầy giáo dạy toán chính xác thế nào thì các bạn cứ hát nhạc của tôi y như vậy”. Ông cũng nhắc nhủ các ca sĩ hát nhạc của mình rằng hát giản dị, nếu cố diễn xuất thì sẽ thất bại.

Riêng với Minh Chuyên, nhạc sĩ Phú Quang từng nói ông có linh cảm cô hát được nhạc của mình và sau khi thử làm theo linh cảm đó, ông thấy có thể nở nụ cười mãn nguyện vì nó đúng. Có điều ngay cả khi dành những lời ưu ái cho giọng ca mới hát các sáng tác của mình, nhạc sĩ Phú Quang vẫn không quên nhắc nhở Minh Chuyên rằng: “hát cũng chỉ thường thôi, không chúa lắm đâu, nhưng được cái lạ và hiếm”.

Sau khi kịp ra mắt MV “Khúc mùa thu” như tiếng khóc trong âm nhạc gửi tới nhạc sĩ Phú Quang, Minh Chuyên cũng đã bay ra Hà Nội để đưa tiễn vị nhạc sĩ mà mình vô cùng yêu mến về nơi an nghỉ cuối cùng. Minh Chuyên xót xa chia sẻ, người đàn bà trong mình bật khóc khi chạm phải “Khúc mùa thu” của nhạc sĩ Phú Quang và với cô, ông mãi mãi là vì sao chính phương trên dải ngân hà huyền diệu.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Anh yên lòng ở nơi xa ấy nhé..." Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Anh yên lòng ở nơi xa ấy nhé..."
Trần Mạnh Tuấn: Mỗi lần gặp Phú Quang, nhìn anh là hai hàng nước mắt tôi cứ chảy Trần Mạnh Tuấn: Mỗi lần gặp Phú Quang, nhìn anh là hai hàng nước mắt tôi cứ chảy
NS Phú Quang qua đời, Ngọc Anh viết: Kiếp sau cháu vẫn ngân những nốt nhạc này NS Phú Quang qua đời, Ngọc Anh viết: Kiếp sau cháu vẫn ngân những nốt nhạc này

Ngày đăng: 13:57 | 13/12/2021

/ anninhthudo.vn