Nhà vận hành Nord Stream 1 phát hiện sự cố bất thường trên tuyến ống dẫn khí đốt quan trọng nối từ Nga sang Đức, trong khi phía Đức cũng ghi nhận tình huống "lạ" với tuyến Nord Stream 2.

Interfax sáng sớm nay (27/9) dẫn thông báo của Nord Stream AG, nhà vận hành tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1, cho biết, họ đã phát hiện việc sụt áp suất bất thường trên cả hai luồng vận chuyển khí đốt của tuyến đường ống quan trọng nối từ Nga sang Đức.

Cả hai tuyến Nord Stream 1 và 2 đồng loạt gặp sự cố
Một đoạn đường ống của Nord Stream 2 chuẩn bị được lắp đặt ngầm khi tuyến dẫn khí đốt này đang được xây dựng cách đây vài năm. Ảnh: RT
Nord Stream AG không cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự cố với tuyến ống Nord Stream 1 và khẳng định họ đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Nord Stream 1 có công suất bơm tối đa khoảng 160 triệu m3 khí đốt mỗi ngày. Tuy nhiên, tuyến đường ống đã dừng hoạt động từ cuối tháng 8/2022, do phía Nga phát hiện một số lỗi kĩ thuật nghiêm trọng, còn các tuabin nén khí thay thế lại đang mắc kẹt ở Đức và Canada.

Thông tin về sự cố với tuyến Nord Stream 1 được thông báo sau khi Đức ngày 26/9 ghi nhận vụ sụt áp trong tuyến đường ống Nord Stream 2, còn Đan Mạch xác nhận họ phát hiện rò rỉ khí gần đường ống này, đồng thời cảnh báo tàu thuyền tránh xa khu vực.

Cả hai tuyến Nord Stream 1 và 2 đồng loạt gặp sự cố
Sơ đồ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Ảnh: ITN

Nord Stream 1 và 2 chạy song song nhau dưới đáy biển Baltic. Nord Stream 2 đã hoàn thành từ năm ngoái, nhưng chưa được đưa vào vận hành chính thức mà chỉ được vận hành kĩ thuật, nên vẫn có một lượng khí lưu thông trong đường ống.

Theo Reuters, Chính phủ Đức đã liên lạc với phía Đan Mạch và làm việc với lực lượng chấp pháp địa phương để tìm ra nguyên nhân dẫn tới việc áp suất trong đường ống bị giảm đột ngột.

Guardian nói rằng áp suất trong đường ống Nord Stream 2 giảm từ 105 Bar xuống 7 Bar, cho thấy khả năng một đoạn đường ống đã bị bục vỡ.

Giới quan sát mô tả các sự cố bất thường liên tiếp xảy ra với Nord Stream 1 và 2 là chỉ dấu cho thấy cả hai tuyến đường ống này rất khó có cơ hội nối lại hoạt động trong tương lai gần, theo đó tiếp tục tác động đến cuộc khủng hoảng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ca-hai-tuyen-nord-stream-1-va-2-dong-loat-gap-su-co-la-i668889/

Ngày đăng: 13:39 | 27/09/2022

Thái Hà / cand.com.vn