Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Cục Y tế dự phòng, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, WHO vẫn cảnh báo tình trạng đại dịch toàn cầu. Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, khả năng làm giảm hiệu quả vaccine và nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong. 

Dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng nước ta ghi nhận ca mắc, nhập viện, chuyển nặng gia tăng trở lại. Cùng với đó là sự xuất hiện của các biến thể phụ mới BA.4, BA.5 lây lan nhanh.

Để tiếp tục chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động, ngay cả khi dịch bùng phát trở lại.

Ca COVID-19 tăng, biến thể phụ lan nhanh, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng dịch - 1

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. (Ảnh minh họa)

Các địa phương cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine COVID-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra, nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí.

Theo số liệu của Bộ Y tế, ngày 24/7, cả nước thêm 748 ca COVID-19, đến 27/7, số ca mắc là 1.761. Như vậy chỉ trong 4 ngày, số người nhiễm nCoV tăng hơn hai lần. Báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ngày 28/7 cho thấy so với tuần trước, số ca mới tăng 43,3%. Ngày 29/7, 1.803 ca mắc COVID-19 mới - cao nhất trong 75 ngày qua.

Trong khi đó, các biến chủng mới của virus khả năng tiếp tục xuất hiện hoặc tiến hóa sẽ làm giảm miễn dịch qua thời gian, dẫn đến có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại. Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron tiếp tục được ghi nhận ở một số địa phương.

 https://vtc.vn/ca-covid-19-tang-bien-the-phu-lan-nhanh-bo-y-te-yeu-cau-tang-cuong-phong-dich-ar691443.html

Ngày đăng: 17:05 | 01/08/2022

Thanh Hải / VTC News