Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga ngày 8/3 (giờ địa phương) tuyên bố đã chiếm được toàn bộ phần phía Đông của Bakhmut, trong bối cảnh Tổng thư ký NATO cảnh báo phần còn lại của thành phố có thể "thất thủ" trong vài ngày tới.

Tại một trong những mặt trận đẫm máu nhất của cuộc chiến kéo dài một năm giữa Nga và Ukraine, các binh sĩ Ukraine vẫn đang bất chấp bám trụ tại Bakhmut, với những lập luận của giới chức Ukraine rằng cần gây thương vong cho quân Nga tại đây càng nhiều càng tốt để làm giảm khả năng chiến đấu của đối phương.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo ngày 8/3 rằng: "Kẻ thù, mặc dù bị tổn thất đáng kể, vẫn tiếp tục xông vào Bakhmut".

Trong khi đó, ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết các chiến binh của ông, những người dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, hiện đã chiếm được phía Đông của thành phố. Nếu thông tin này là chính xác, các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát gần một nửa thành trì quan trọng của Ukraine. 

Bước tiến mới của Nga khiến Tổng thư ký NATO lo ngại Bakhmut
Giao tranh ác liệt vẫn diễn ra tại chảo lửa Bakhmut. Ảnh: Reuters

"Mọi thứ ở phía Đông sông Bakhmutka hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Wagner", ông Prigozhin nói trên Telegram, nhắc đến con sông chia đôi Bakhmut nằm ở rìa khu vực rộng lớn thuộc tỉnh Donetsk vốn phần lớn đã nằm dưới sự chiếm đóng của Nga. Trung tâm thành phố nằm ở phía Tây của dòng sông.

Những tuyên bố này được đưa ra ngày sau "dự báo" của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước thềm cuộc họp của các Bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu tại Stockholm: “Nga đã chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời chúng ta không thể loại trừ khả năng Bakhmut cuối cùng sẽ thất thủ trong những ngày tới”.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Điều quan trọng cần nhấn mạnh là điều này không nhất thiết phản ánh bước ngoặt nào của cuộc xung đột. Điều đó chỉ nhấn mạnh rằng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga. Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine”.

Trong một diễn biến có liên quan, viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã xác nhận tuyên bố của ông Prigozhin. Theo đó, nhóm chuyên gia ISW tại Mỹ cho biết các lực lượng Nga có khả năng đã giành được phần phía Đông của Bakhmut, phía Đông sông Bakhmutka sau khi Ukraine rút quân có kiểm soát ở khu vực này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng cảnh báo rằng nếu Bakhmut thất thủ, Nga sẽ rộng đường cho các cuộc tấn công sâu hơn vào nước này.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/buoc-tien-moi-cua-nga-khien-tong-thu-ky-nato-lo-ngai-bakhmut-that-thu-i685956/

Ngày đăng: 10:06 | 09/03/2023

An Nhiên / Công an nhân dân