Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày, nhiều điểm du lịch trên cả nước rất đông khách, nhiều nơi xảy ra hiện tượng “cháy” phòng, kín khách đặt các dịch vụ vui chơi, giải trí. Tại Hà Nội, nhiều điểm vui chơi đông kín khách tham quan, trải nghiệm. Nhiều dịch vụ lưu trú ở khu vực ngoại thành không đủ để cung cấp do lượng khách quá đông.

Du khách mua sắm tại Lễ hội quà tặng du lịch 2022. Ảnh: Quang Thái

Tại Hà Nội, dịp này nhiều sự kiện quảng bá du lịch được tổ chức, trong đó phải kể đến Lễ hội quà tặng du lịch 2022 diễn ra từ ngày 29-4 đến 1-5, với nhiều hoạt động trải nghiệm, giới thiệu quà tặng của các làng nghề ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiểm; khai mạc Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào ngày 30-4; khai mạc Tuần văn hóa du lịch Bát Tràng (từ ngày 28-4); khai trương tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” phiên bản mới vào tối 29-4… Các sự kiện lễ hội, quảng bá du lịch tại Thủ đô đã mang đến tín hiệu vui khi lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2022 đã thu hút 65.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện này đã đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách và chuyển tải hình ảnh Hà Nội đầy cảm hứng, sáng tạo, tràn đầy sức sống, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Còn theo Trưởng ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đặng Thạo, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã đón 20.000 lượt khách sau khi khai trương.

Một số địa điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội đón lượng khách tăng đột biến trong 2 ngày 30-4 và 1-5. Điển hình như Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón hơn 34.000 người; Vườn thú Hà Nội đón 40.000-50.000 du khách; Công viên nước Hồ Tây đã đón hơn 10.000 du khách riêng trong ngày 30-4; Công viên Thiên Đường Bảo Sơn đã đón khoảng 8.000-9000 khách/ngày… Bảo tàng Thiên nhiên, Bảo tàng Dân tộc học... cũng là những địa điểm thu hút rất đông du khách, nhất là trẻ em.

Không chỉ Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng tổ chức các lễ hội du lịch, đón lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), dịp nghỉ lễ năm nay, vịnh Hạ Long đón hơn 24.000 lượt khách tham quan, trong đó có cả khách quốc tế, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, hầu hết nhà nghỉ, khách sạn ở Sầm Sơn kín phòng, dự kiến trong dịp này, tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 1 triệu khách, trong đó riêng Sầm Sơn đón khoảng 700.000 lượt khách. Trong khi đó, Hội Khách sạn Khánh Hòa thông tin, công suất phòng khách sạn tại khu vực Bãi Dài, các resort ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đạt 90-100%, khu vực Ninh Vân có nơi đạt 100% công suất phòng.

Trong kỳ nghỉ 30-4, không chỉ du lịch tự túc “lên ngôi”, mà hoạt động của các đơn vị lữ hành cũng có nhiều tín hiệu vui khi đón được nhiều đoàn khách đông. Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết, đơn vị đã đưa khoảng 800 khách đi các tuyến, trong đó nhiều nhất là du lịch biển.

Còn Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho hay, đơn vị đã tổ chức cho hơn 3.000 khách đi các tour trong nước và một số tuyến châu Âu. Trong khi đó, phụ trách truyền thông Công ty Du lịch Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ chia sẻ, lượng khách đặt tour tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái và khách đặt nhiều nhất là dịch vụ combo khách sạn, vé máy bay, các phiếu (vourcher) nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc), Cát Bà (thành phố Hải Phòng)…

Đánh giá về hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 những ngày qua, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, sau thời gian dài phòng, chống dịch, nhu cầu du lịch của người dân đã trở lại mạnh mẽ. Điều đó cho thấy, ngành Du lịch đang trên đà phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, xu hướng du lịch của người dân đã thay đổi, du lịch tự túc lên ngôi, vì thế để thu hút khách đặt tour trở lại, các đơn vị kinh doanh du lịch, trong đó có lữ hành cần xây dựng thêm nhiều sản phẩm “độc, lạ”, các chương trình hấp dẫn không chỉ về giá, mà còn cần nâng cấp chất lượng hơn.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/1030939/bung-no-hoat-dong-du-lich-dip-nghi-le

Ngày đăng: 08:27 | 03/05/2022

HOÀNG LÂN / Báo Hà Nội mới