Tòa án tối cao Brazil ra lệnh đóng cửa mạng xã hội X (Twitter) tại nước này sau khi tỷ phú Mỹ Elon Musk không chỉ định đại diện pháp lý mới cho X tại Brazil.

Theo hãng tin Reuters, ngày 30/8, Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes ra lệnh đóng cửa mạng xã hội X (Twitter) tại nước này sau khi tỷ phú Mỹ Elon Musk không chịu chỉ định đại diện pháp lý mới cho X tại Brazil, quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ.

Cũng theo Reuters, Cơ quan Viễn thông quốc gia Brazil (Anatel) hạn chế quyền truy cập vào X trong vòng 24 giờ và cho Apple cũng như Google 5 ngày để xóa X khỏi các cửa hàng ứng dụng theo lệnh của tòa án.

Phán quyết đình chỉ hoạt động mạng xã hội X tại Brazil sẽ được thực hiện cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án được phía X tuân thủ. (Ảnh: Reuters)

Phán quyết đình chỉ hoạt động mạng xã hội X tại Brazil sẽ được thực hiện cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án được phía X tuân thủ. (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Moraes ra lệnh đình chỉ hoạt động X tại Brazil cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án liên quan được tuân thủ, bao gồm việc phải trả hơn 3 triệu USD tiền phạt, cũng như chỉ định một đại diện pháp lý địa phương theo yêu cầu của luật pháp Brazil. 

Thẩm phán Moraes và ông Musk có bất đồng trong nhiều tháng, sau khi X không tuân thủ lệnh yêu cầu chặn một số tài khoản bị cáo buộc phát tán tin tức giả và thông điệp thù hằn.

Brazil cũng sẽ áp dụng mức phạt 50.000 real Brazil (khoảng 8.900 USD) mỗi ngày đối với những người cố gắng truy cập X thông qua mạng riêng ảo (VPN).

Sau khi phán quyết trên được đưa ra, tỷ phú Elon Musk đã phản ứng giận dữ, gọi ông Moraes là "độc tài" và cáo buộc vị thẩm phán này "cố phá hoại nền dân chủ ở Brazil".

Tỷ phú Musk và thẩm phán Moraes có mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" trong nhiều tháng qua khi ông Moraes lãnh đạo cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch ở Brazil.

Mạng xã hội X có hơn 22 triệu người dùng tại Brazil. Ông Musk đã ngưng các hoạt động kinh doanh của X tại Brazil trong tháng 8, cáo buộc ông Moraes đe dọa bắt giữ đại diện pháp lý trước đây của X để buộc mạng xã hội này tuân thủ "lệnh kiểm duyệt".

https://vtcnews.vn/brazil-cam-mang-xa-hoi-x-cua-ty-phu-elon-musk-ar893008.html

Ngày đăng: 10:36 | 31/08/2024

Trà Khánh(Nguồn: Reuters) / VTC News