Trưởng nhóm nhạc nữ nổi tiếng Triều Tiên được truyền thông Hàn Quốc chú ý và từng bị đồn là bạn gái cũ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien

Hyon Song Wol (đi đằng sau) tham gia cuộc thảo luận giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tại làng Panmunjom ngày 15/1. Ảnh: Yonhap.

Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 15/1 có cuộc gặp cấp cao tại làng Panmunjom để thảo luận về việc đưa nghệ sĩ Triều Tiên đến tham dự Olympic tại Pyeongchang. Trong số 4 đại biểu Triều Tiên chỉ có một phụ nữ duy nhất là Hyon Song Wol, trưởng nhóm nhạc Moranbong.

Nhóm Moranbong chơi các thể loại pop, rock hay kết hợp nhiều thể loại. Các thành viên trong nhóm được cho là do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân tuyển chọn, theo Straits Times

Ban nhạc gồm 10 thành viên, được thành lập vào năm 2012, nổi tiếng với các thành viên xinh đẹp, chất nhạc theo hơi hướng phương Tây và phong cách thời trang hiện đại, tinh tế hiếm thấy ở Triều Tiên, mặc dù hầu hết các bài hát của họ có nội dung ca ngợi chính quyền.

Một số bài hát tiêu biểu của họ bao gồm ca khúc "Sinh nhật mẹ" nói về đảng Lao động Triều Tiên hay bài hát "Chúng ta gọi ông là cha" ca ngợi ông Kim.

Ban nhạc đã từng hủy một buổi biểu diễn ở Bắc Kinh vào năm 2015 sau khi các quan chức Trung Quốc phàn nàn về những hình ảnh tuyên truyền được trình chiếu sân khấu có các tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien

Nhóm Moranbong rời khỏi khách sạn ở Bắc Kinh năm 2015. Ảnh: AFP.

Hứng chịu nhiều tin đồn

Sau khi Moranbong đột ngột hủy buổi biểu diễn ở Bắc Kinh vào tháng 12/2015, một chuyên gia về Triều Tiên nói với Guardian rằng việc đó là do ông Kim tức giận vì truyền thông Hàn Quốc đăng tin đồn ông và Hyon từng có quan hệ tình cảm.

Các nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc nói rằng Hyon và ông Kim từng hẹn hò vào đầu những năm 2000 sau khi ông kết thúc việc học tại Thụy Sĩ và trở về Triều Tiên. Bố của ông Kim không tán thành mối quan hệ này nên hai người phải chia tay.

Hyon đã kết hôn với một sĩ quan Triều Tiên mà cô quen biết từ nhỏ, theo truyền thông Nhật Bản. Tháng 3/2012, cô xuất hiện tại một sự kiện chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ ở Bình Nhưỡng khi đang mang bầu.

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien

Hình ảnh Hyon Song Wol được Bộ Thống nhất Hàn Quốc cung cấp ngày 15/1. Ảnh: Yonhap.

Năm 2013, xuất hiện tin đồn rằng Hyon và các nghệ sĩ khác đã bị xử bắn do quay video khiêu dâm. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng cô bị xử tử bằng súng máy trước sự chứng kiến của các thành viên từ nhiều nhóm nhạc, kể cả các thành viên Moranbong.

Các chuyên gia về Triều Tiên như Chad O\'Carroll của NK News đã bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của thông tin này. Phóng viên Mỹ Steven Hermen cho biết truyền thông chính thống Hàn Quốc nhiều lần đăng những tin tức kịch tính hóa sai sự thật về Triều Tiên.

Bình Nhưỡng sau đó đã bác bỏ thông tin này. Ngày 16/5/2014, Hyon xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên trong một đại nhạc hội, xóa tan tin đồn bị xử tử.

Địa vị chính trị

Hyon, được cho là ngoài 40 tuổi, không chỉ là một biểu tượng nhạc pop ở Triều Tiên mà còn nắm giữ quyền lực chính trị. Năm ngoái, cô được bổ nhiệm vào Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Cô cũng giữ hàm đại tá trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã sử dụng nhóm nhạc Moranbong như một công cụ ngoại giao để cải thiện mối quan hệ với các nước láng giềng. "Chỉ cần 10 nhạc công đã có thể tạo ra những giai điệu tuyệt vời giống như một dàn nhạc lớn. Các ca sĩ trẻ hát một cách tình cảm và vui vẻ", hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA quảng bá về nhóm nhạc.

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien Bí ẩn và sự thật về nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un

Rất ít sự thật được tiết lộ về nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un, khiến cuộc đời của ông trở nên ...

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien Trump, Tập Cận Bình điện đàm về khủng hoảng Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Mỹ hôm nay điện đàm, thảo luận về các diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

bong hong dung dau nhom nhac my nu trieu tien Bóng hồng duy nhất trên bàn đàm phán liên Triều

Hyon Song Wol, trưởng nhóm nhạc nữ Moranbong của Triều Tiên, có lần xuất hiện hiếm hoi tại biên giới liên Triều, nhưng không phải ...

Ngày đăng: 21:20 | 16/01/2018

/ vnexpress.net