Hôm nay (2/11), CLB Công an nhân dân (CAND) sẽ được mừng công sau thành tích vô địch hạng Nhất Quốc gia 2022 và thăng hạng V.League 2023. Đó là mốc son mới mở ra những hy vọng cho bóng đá CAND.

CLB CAND đã sớm giành vé thăng hạng lên chơi V.League 2023 sớm 1 vòng đấu tại hạng Nhất Quốc gia 2022. Thế nhưng, việc thầy trò huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh giành chức vô địch ở vòng đấu cuối đã mang đến niềm vui kép cho bóng đá CAND.

9ac5928b37d3f18da8c2-01.jpg -0
Câu lạc bộ CAND giành chức vô địch xứng đáng. Ảnh: KH

Sau 20 năm, bóng đá CAND xuất hiện trở lại trên bản đồ V.League (trước đây là giải các đội mạnh toàn quốc/ hạng Nhất Quốc gia). Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận những lần vô địch quốc gia của đội Công an Hà Nội (1984), đội Công an TP Hồ Chí Minh (1995). Điều đặc biệt là các đội bóng Công an luôn gắn với lối chơi giàu bản sắc. Những danh thủ nổi tiếng từng khoác áo các đội bóng Công an như:  Lê Văn Đặng, Như Hiển, Nguyễn Văn Nhã, Lê Huỳnh Đức, Trần Minh Chiến, Vũ Minh Hiếu, Nguyễn Tuấn Thành. Trong quá khứ, những trận đấu giữa các đội bóng ngành Công an luôn là những màn thư hùng nhận được nhiều sự chú ý.

Đến năm 2002, các đội bóng ngành Công an không còn. Công an Hà Nội chuyển thành đội Hàng không Việt Nam còn  đội Công an TP Hồ Chí Minh chuyển thành đội Ngân hàng Đông Á. Đúng 20 năm sau, bóng đá ngành Công an mới trở lại sân chơi số 1 quốc gia. Đây là lần trở lại với vị thế mới.

Thiếu tướng Lê Vân, Chủ tịch CLB CAND chia sẻ với báo chí: “V.League là sân chơi khốc liệt hơn, đòi hỏi cao hơn rất nhiều so với giải hạng Nhất nên phải có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ càng về mọi mặt, từ nhân sự đến cơ sở vật chất và nhiều yếu tố khác nữa. Chúng tôi sẽ phải sớm có kế hoạch về lực lượng và chắc chắn sẽ phải bổ sung thêm cầu thủ giỏi. Cụ thể như thế nào cần phải có sự bàn bạc thật kỹ để báo cáo Bộ Công an.

Chúng tôi sẽ phải tính toán lại nhân sự, chắc chắn là phải bổ sung. Nhiều người hỏi CAND có tuyển ngoại binh không? Tôi cho rằng tham gia sân chơi V.League thì chúng tôi cứ lấy người đúng quy định của giải. Nội binh cũng cần tăng cường. Mục tiêu là phải ở lại giải đấu, tích lũy kinh nghiệm cho những mục tiêu cao hơn ở những năm sau”. Với đội 1 CAND, ngay tại lễ xuất quân tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ Công an khẩn trương triển khai các nội dung của Đề án phát triển Câu lạc bộ bóng đá CAND theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo các quy định của pháp luật cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Hồi tháng 3/2020, trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển CLB bóng đá CAND theo hướng chuyên nghiệp, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công để Đề án xây dựng có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của Bộ Công an. Khai thác tiềm năng từ nguồn lực xã hội, để phát huy tiềm lực kinh tế, tạo ra mối quan tâm của toàn xã hội đối với bóng đá lực lượng CAND; mở ra chính sách thu hút đầu tư, tài trợ từ trong nước và nước ngoài từ đó tạo ra động lực mạnh mẽ để đưa bóng đá CAND phát triển theo hướng chuyên nghiệp và trở lại thành một trong những CLB bóng đá mạnh của Việt Nam.

Trong suốt 20 năm bóng đá Việt Nam bước lên sân chơi chuyên nghiệp, gắn với giải vô địch quốc gia (V.Legue), chỉ còn lại bóng đá ngành Quân đội với đại diện Thể Công sau này là Viettel. Sự trở lại của CAND đã mở ra một sự chờ đợi về cuộc đối đầu với Viettel (có thể lấy tên Thể Công từ mùa giải 2023). Và như huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh (cựu danh thủ Thể Công) hiện đang dẫn dắt CLB CAND thi đây là cuộc đối đầu thú vị. Nhưng xa hơn, với chiến lược phát triển đã được xây dựng, bóng đá ngành Công an hứa hẹn sẽ mang đến những dấu mốc mới tại sân chơi V.League.

HLV Honda nói về khoảng cách bóng đá Campuchia và Việt Nam

Huấn luyện viên Keisuke Honda chia sẻ với truyền thông sau buổi làm việc định hướng chuyên môn với Liên đoàn Bóng đá Campuchia: “Việt Nam và Thái Lan là một trong những cường quốc bóng đá ở Đông Nam Á. Để Campuchia đạt được đẳng cấp như hai nền bóng đá này trong 3, 4 năm tới là là điều phi thực tế.

Bóng đá Campuchia không thể nhảy vọt, không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Chúng tôi cần 5, 10 hoặc 20 năm để đạt được trình độ tương tự như Thái Lan và Việt Nam”.

Keisuke Honda gắn bó với đội tuyển Campuchia từ năm 2018. Sau khi kết thúc hợp đồng với Liên đoàn bóng đá nước này vào năm 2021, nhà cầm quân người Nhật Bản tiếp tục gia hạn thêm 3 năm nữa cho đến năm 2023.

Sự xuất hiện của chiến lược gia này giúp bóng đá Campuchia có sự tiến bộ rõ rệt. Dù vậy, huấn luyện viên Honda cho rằng, bóng đá Campuchia phải phát triển từng bước, có lộ trình và kế hoạch rõ ràng mới có thể hy vọng đuổi kịp Việt Nam và Thái Lan trong tương lai.

“Rõ ràng, Campuchia đang cho thấy sự tiến bộ qua từng năm. Nhưng như thế là chưa đủ. Nhưng để đuổi kịp các cường quốc Đông Nam Á là một thử thách khó khăn. Dù vậy, mọi thứ đều có thể xảy ra, kể cả khi đối đầu với Thái Lan hay Việt Nam trong tương lai" - nhà cầm quân người Nhật Bản cho biết...

https://cand.com.vn/van-hoa/bong-da-cong-an-nhan-dan-va-hy-vong-moi-i672860/

 

Ngày đăng: 08:26 | 02/11/2022

Hưng Hà / cand.com.vn