Từng là đàn em của một “trùm” ma túy, sau khi “anh” bị bắt trong lúc vận chuyển 10 bánh heroin, Nguyễn Hồng Khánh (thường gọi Khánh “đam”) và Lý Đình Hưng (Hưng “choắt”) không biết lấy đó làm gương mà còn tự dựng lên đường dây ma túy liên tỉnh khép kín, phân phối ma túy cho các đối tượng ở Đà Nẵng, Hà Nam, Ninh Bình, Hà Nội…

Cho đến khi bị bắt quả tang với 20,8kg ma túy tổng hợp, Khánh “đam” và Hưng “choắt” đã mua bán gần 40kg ma túy với số tiền giao dịch lên đến hơn 22 tỷ đồng.

Con đường để trở thành “ông trùm”

“Đại ca” của Khánh “đam” và Hưng “choắt” là Hoàng Ngọc Toàn và Trịnh Văn Huy quê ở xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân. Toàn chuyên bảo kê, đòi nợ thuê. Mới ra tù, Toàn câu kết với nhiều đối tượng ở thị xã Bỉm Sơn tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Thanh Hóa tiêu thụ, thu nạp hàng loạt đệ tử để phục vụ trong đường dây tội phạm của chúng; sử dụng súng để đối phó với cơ quan Công an.

3.jpg -0
UBND tỉnh Thanh Hóa khen thưởng cán bộ chiến sĩ có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, bắt giữ các đối tượng

Để triệt phá được đường dây này, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang Hoàng Ngọc Toàn, 31 tuổi; Trịnh Văn Huy, 25 tuổi, đều ở xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân; Phạm Trung Kiên, 20 tuổi; Trần Văn Chung, 32 tuổi, đều ở phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Tại hiện trường vụ án, công an thu giữ 10kg ma túy đá, 7 điện thoại di động, 1 xe ô tô, gần 600 triệu đồng tiền mặt, 1 khẩu súng quân dụng. Khám xét nơi ở của các nghi phạm, lực lượng công an thu giữ thêm 1 túi ma túy dạng kẹo, 5 túi ma túy đá, 200 viên thuốc lắc, 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng quân dụng và 50 viên đạn các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến việc buôn bán ma túy. 

Sau khi các “đàn anh” Toàn, Huy bị bắt, Khánh “đam” vươn lên làm “trùm”, thu nạp các đệ tử cũ của Toàn, Huy, thiết lập đường dây ma túy mới với những mắt xích vô cùng chắc chắn. Theo đó, chúng đấu mối lại với các đối tượng ở Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng để mua và bán sỉ ma túy. Để tránh bị phát hiện, Khánh “đam” đã thuê một ngôi nhà kiên cố với nhiều lớp khóa khác nhau ở số 5 Võ Thị Sáu, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn làm “đại bản doanh”. Tại đây, chúng tập kết ma túy, thử “hàng”, đóng gói “hàng” để đưa đi các nơi tiêu thụ, đồng thời chúng nuôi gái mại dâm, tổ chức cho các con nghiện đàn em sử dụng ma túy có quan hệ với gái mại dâm. Đặc biệt, để tránh bị phát hiện, chúng phân tầng các công việc khác nhau. Các khâu quan trọng như đóng gói, chỗ cất ma túy thì chỉ có Khánh, Hưng biết. Tại các vị trí này, chúng gia cố cửa chắc chắn, không ai có thể lọt vào. Các đối tượng khác chỉ được sử dụng ma túy và quan hệ với gái mại dâm ở các phòng phía dưới.

Bóc gỡ đường dây ma túy Khánh “đam” và đồng bọn -0
Ngôi nhà Khánh “đam” thuê để làm đại bản doanh

Bên cạnh đó, chúng chỉ mở cửa cho người quen vào nhà và chỉ cho một người vào để phòng bất trắc. Khi “khách” đến, Khánh cho bóc kiện “hàng” ra thử, sau đó nhận tiền rồi giao hàng ở một khu vực khác để tránh bị bắt.

Trong đường dây của Khánh “đam” thì Hưng “choắt” được tin tưởng và có vai trò chủ chốt nhất. Hưng được giao nhiệm vụ cai quản đàn em, cùng với Khánh cân hàng, đóng hàng và giao dịch với khách. Phạm Văn Quang, sinh năm 1990, trú ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn – là lái xe taxi gia đình được Khánh “đam” giao nhiệm vụ vận chuyển và giao hàng cho khách lẻ ở trong tỉnh như Hà Trung, TP Thanh Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc... Dù vai trò quan trọng như vậy, nhưng đối với Khánh thì Quang chỉ là kẻ vận chuyển đơn thuần, không được giao tiếp với khách, không biết lịch trình đi lại, cũng không được biết “khách” là ai, ở đâu. Quang chỉ cần đưa “hàng” đến địa điểm Khánh yêu cầu, nhận tiền công rồi về, tuyệt đối không được tiết lộ về việc mình làm.

Hưng “choắt” – với vai trò đàn em thân cận nhất của Khánh “đam” thì ngoài việc biết mọi hoạt động của “trùm” thì Khánh còn giao cho Hưng nhiệm vụ giao dịch với “khách” liên tỉnh ở Hà Nội, Phủ Lý, Ninh Bình, Nghệ An. Bên cạnh đó, Khánh bắt mối với một nhóm đối tượng ở Đà Nẵng cho Phạm Thái Phước, sinh năm 1996, trú ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam và Lê Nhật Hoàng, sinh năm 1999, trú ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng cầm đầu. Theo đó, Phước và Hoàng mua “hàng” của Khánh, đưa về Đà Nẵng tiêu thụ trong các vũ trường, quán bar. Khi có “hàng”, Khánh liên hệ với các đối tượng qua các mạng xã hội để trao đổi mua bán, sau đó xóa thông tin để che giấu tội lỗi

Cuộc đấu căng thẳng trên tầng 25

Phát hiện đường dây tội phạm do Khánh “đam” cầm đầu, suốt hơn 2 tháng ròng, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đi lại từ TP Thanh Hóa – Bỉm Sơn – Hà Nội - Đà Nẵng và nhiều địa phương khác để nắm tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng.

Bóc gỡ đường dây ma túy Khánh “đam” và đồng bọn -0
Khánh “đam” và Hưng “choắt” lúc bị bắt (Khánh mặc áo viền trắng bên trái, Hưng mặc áo xanh ở giữa).

Sau khi có đủ thông tin về đường dây này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị lập chuyên án đấu tranh. Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Dương Ngọc Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, lực lượng chức năng đã áp dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc mọi di biến động của đối tượng để tính toán phương án đấu tranh.

Xác định, muốn “đánh” chuyên án này, phải tập trung vào hai đối tượng chính là Khánh “đam” và Hưng “choắt” nên Ban chuyên án đã tập trung xác minh, nắm chắc mọi di biến động của hai đối tượng này. Tuy nhiên, Khánh “đam” từng là đối tượng hình sự cộm cán, có súng, sẵn sàng chống trả nếu bị vây bắt. Chính vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của Ban Chuyên án là phải thu được khẩu súng này. Cơ hội đến khi Khánh giao cho đàn em là Lê Văn Thành (Thành “trình”), 34 tuổi, ở phường Phú Sơn, TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa giữ. Do có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên ở huyện Hà Trung nên Thành gọi “đàn em” mang theo súng quân dụng và kiếm đến để giải quyết. Lập tức, Công an huyện Hà Trung đã bắt giữ Thành “trình” và các đàn em, thu khẩu súng quân dụng tang vật.

Bóc gỡ đường dây ma túy Khánh “đam” và đồng bọn -0
Kiểm đếm tang vật của vụ án

Tiếp đó, phát hiện ngày 15-4, nắm được Khánh và Hưng sẽ đi giao mẻ “hàng lớn”, Đại tá Dương Ngọc Tiến đã chỉ đạo lực lượng chia thành nhiều tổ công tác, triển khai đồng loạt các mũi tấn công. Theo đó, suốt 3 ngày 3 đêm thức trắng không lúc nào nghỉ, các tổ trinh sát đã xác định vị trí giao hàng của các đối tượng. Theo chỉ đạo của Đại tá Dương Ngọc Tiến, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy có nhiệm vụ chủ công phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục Hải quan Thanh Hóa và Công an thị xã Bỉm Sơn đồng loạt triển khai lực lượng, bắt quả tang 5 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy đi tiêu thụ gồm Nguyễn Hồng Khánh; Lý Đình Hưng, Lương Xuân Đức, sinh năm 1988, trú ở phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn; Bùi Anh Long, sinh năm 1997, trú ở phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn và lái xe Phạm Văn Quang. Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ 15,5 kg ma túy tổng hợp (dạng kẹo). Khám xét nơi ở và nơi thuê của Nguyễn Hồng Khánh, lực lượng Công an đã thu giữ 5,3 kg ma túy tổng hợp (dạng kẹo), 1 túi ketamin, 109 viên đạn và nhiều tang vật khác liên quan. Tổng số ma tuý thu của Khánh “đam” và đồng bọn là 20,8 kg.

Bóc gỡ đường dây ma túy Khánh “đam” và đồng bọn -0
Khẩu súng của Khánh “đam” do Thành “trình” sử dụng bị thu giữ

Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Thanh Hóa cho biết, thủ đoạn các đối tượng rất tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm giao hàng nên việc bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Lúc đầu, xác định chúng giao hàng ở khu vực Đền Sòng nhưng sau đó, chúng lại di chuyển đến địa điểm khác ở thị xã Bỉm Sơn. Khi có thời cơ thuận lợi, lực lượng chức năng đã tổ chức bắt giữ các đối tượng trước khu vực chợ Bỉm Sơn khi Khánh và Hưng đang giao ma túy cho các đối tượng khác. “Đây là khu vực đường Quốc lộ 1A, phương tiện giao thông đi lại rất nhanh và nhiều. Chính vì vậy, việc bắt giữ được chúng tôi tính toán rất kỹ để bảo đảm an toàn cho lực lượng, cho người dân và cho chính các đối tượng. Khi thấy lực lượng Công an, Khánh “đam” lập tức bỏ chạy, chui qua gầm xe container để chạy sang bên kia đường. Tuy nhiên, phương án này đã được chúng tôi tính trước nên đã dừng xe, đón lõng Khánh ở phía bên kia” – Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết.

Sau khi bắt 5 đối tượng, thu 20,8 kg ma túy và các tang vật liên quan, nhiệm vụ của Ban Chuyên án là phải cắt nốt đầu nậu ma túy của Khánh ở Đà Nẵng là Phạm Thái Phước và Lê Nhật Hoàng. Chính vì vậy, cùng với công tác đấu tranh với Khánh và đồng bọn ở Thanh Hóa, ngày 18-5, khi có thông tin về Phước và Hoàng ở Đà Nẵng, một tổ công tác lập tức lên đường. Thời điểm đó, Thượng tá Lê Khắc Minh đang họp ở Quảng Bình vội lập tức cùng anh em vào Đà Nẵng. Vào đến Đà Nẵng, dù chưa kịp ăn cơm nhưng phát hiện 2 đối tượng đang ở một khách sạn hạng sang. Lập tức, tổ công tác đề nghị công an Đà Nẵng phối hợp. Sau 1 ngày 1 đêm nắm tình hình, tính toán phương án đấu tranh, lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng Hoàng khi hắn vừa xuống sảnh tầng 1. Riêng đối tượng Phước phát hiện có biến nên cố thủ trên tầng 25. “Lúc đó, có quyết bắt Phước hay không, việc bắt giữ Phước thế nào để đảm bảo an toàn thật sự rất cân não bởi các đối tượng ma túy thường biết rõ kết cục của mình nếu bị bắt. Chính vì vậy, chúng thường tử thủ, chống trả quyết liệt, nếu đường cùng sẽ tự sát. Trong khi đó, đối tượng ở tầng 25, rất có thể nhảy xuống đất để tự sát” – Thượng tá Lê Khắc Minh kể lại. Giây phút quan trọng đó, anh đã quyết định cùng đồng đội tấn công với tốc độ nhanh nhất, không để đối tượng trở tay, chống trả hay tự sát. Quyết định của Thượng tá Lê Khắc Minh đã đúng bởi chỉ mấy giây sau khi phá cửa ập vào trong, đối tượng Phạm Thái Phước đã chuẩn bị sẵn sàng chuyến đi cuối cùng cho mình. Nhưng, hắn đã chậm hơn lực lượng Công an một bước nên đành tra tay vào còng.

Kết thúc giai đoạn 2 của chuyên án, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ “trọn gói” 7 đối tượng, làm rõ từ đầu năm 2022 đến nay, các đối tượng đã mua bán vận chuyển ma tuý với tổng số lượng gần 40 kg với số tiền giao dịch lên đến hơn 22 tỷ đồng.

https://antg.cand.com.vn/Ho-so-Interpol/boc-go-duong-day-ma-tuy-khanh-dam-va-dong-bon-i658285/

Ngày đăng: 08:58 | 29/06/2022

Phương Thủy / antg.cand.com.vn