Một đường dây giả danh công ty Shopee để lừa đảo, có trụ sở đặt tại Đặc khu Mộc Bài thuộc tỉnh Bavet - Campuchia nằm sát biên giới tỉnh Tây Ninh - Việt Nam do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu vừa bị Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố bóc gỡ, bắt giữ 6 đối tượng có liên quan.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng cũng như công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của công dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện một băng nhóm đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh công ty Shopee.

Quá trình xác minh, Công an quận Hoàn Kiếm xác định, đây là ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất chuyên nghiệp. Các đối tượng đăng các bài viết trên mạng xã hội Facebook để tuyển cộng tác viên cho công ty Shopee, hướng dẫn bị hại kết bạn Zalo để trao đổi.

Ban đầu, các đối tượng yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng có giá trị thấp, khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được hoàn tiền gốc cộng với “hoa hồng” là 10% giá trị đơn hàng.

Khi đã lấy được niềm tin của các nạn nhân, chúng nâng dần giá trị các đơn hàng và tìm lý do, tìm lỗi như nhắn tin sai cú pháp, chuyển chậm thời gian hệ thống yêu cầu... và đề nghị bị hại thực hiện mua đơn mới có giá trị lớn hơn thì sẽ chuyển trả lại tiền.

Sau nhiều lần thực hiện đến khi bị hại không thể còn tiền để làm nhiệm vụ, các đối tượng sẽ chặn Zalo và xóa liên lạc hòng chiếm đoạt tài sản.

antd-gia-danh-shopee-lua-dao-hang-ty-dong-3703
Nhóm đối tượng người Việt Nam trong đường dây giả danh công ty Shopee lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hiện đã bị tạm giam để phục vụ điều tra

Quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Hoàn Kiếm xác định, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu và các đối tượng người Việt Nam thực hiện.

Chúng đặt trụ sở tại Đặc khu Mộc Bài thuộc tỉnh Bavet - Campuchia nằm sát biên giới tỉnh Tây Ninh - Việt Nam. Đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc CATP Hà Nội, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP Hà Nội triển khai kế hoạch triệt xóa.

Đến ngày 3-5-2022, lực lượng công an đã làm rõ, bắt giữ một số đối tượng trong băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó các đối tượng bao gồm: Đoàn Trần Lê Hoàng, SN 2000; Vũ Văn Khôi, SN 1994, cùng trú tại Chiêm Hóa - Tuyên Quang; Lê Văn Thành, SN 1996, trú tại Vũ Thư, Thái Bình; Nông Văn Hưng, SN 2005, trú tại Cư Jut, Đắk Nông ; Nguyễn Ánh Hào, SN 2001, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội và Phan Trí Đạt, SN 1996, trú tại Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ quan CSĐT cũng làm rõ, đường dây này phân thành 5 cấp hoạt động từ F1-F5. F1 là đối tượng cầm đầu tổ chức người Trung Quốc, thường gọi là ‘Lão Đại’. F2 gồm 2 đối tượng người Trung Quốc gọi là ‘A Trí’ và ‘Đầu Khấc’. Hai đối tượng này chịu nhiệm quản lý lượng tiền thu chi hàng ngày, hồ sơ cá nhân của nhân viên.

F3 gồm 3 đối tượng Trung Quốc thường gọi là ‘Thiên Mã’ - tổ trưởng, ‘Oằng Phăng’ và một đối tượng chưa có thông tin, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ số nhân viên người Việt Nam, nếu người nào vi phạm nội quy sẽ phạt tiền hoặc đưa đi chỗ khác đánh đập.

F4 là Tổ trưởng các tổ người Việt Nam gồm Đoàn Trần Lê Hoàng - tổ 1, Dũng - Tổ 2 (hiện chưa có thông tin) chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên hàng ngày báo cáo lại kết quả cho nhóm F3 ‘Thiên Mã’.

F5 là các thành viên người Việt Nam trong 2 tổ do Đoàn Trần Lê Hoàng và Dũng quản lý. Trong đó, mỗi tổ có số lượng gồm 11-12 cặp, mỗi cặp gồm 1 tư vấn và 1 đối tượng giao nhiệm vụ được chúng gọi là ‘giết khách’, chịu trách nhiệm tiếp nhận khách được giao, tư vấn khách và yêu cầu khách thực hiện nhiệm vụ chuyển tiền vào các tài khoản do nhóm Trung Quốc yêu cầu.

Bước đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ, chỉ trong tháng 2-2022, đã có trên 40 bị hại trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước bị lừa với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 6 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngày đăng: 13:56 | 17/06/2022

Thùy An / ANTĐ