Bộ Y tế đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và phải có báo cáo ngay khi phát hiện những trường hợp bất thường.

Theo Bộ Y tế, mặc dù đến nay Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn", nhưng trước diễn biến gia tăng các ca bệnh trên thế giới, Bộ đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát và đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân.

Các đơn vị y tế phải phối hợp với địa phương phân tích các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đồng thời đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng chống tại Việt Nam.

Bộ Y tế yêu cầu theo dõi chặt bệnh viêm gan 'bí ẩn' ở trẻ em - 1

(Ảnh minh họa).

Trước đó ngày 6/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng có công văn khẩn gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Theo Cục Y tế dự phòng, cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tính đến 3/5, thế giới ghi nhận 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia thuộc khu vực châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó 4 trường hợp tử vong.

Bệnh xảy ra ở trẻ từ 1 tháng đến 16 tuổi. Hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn, nhưng một số chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan. Các trường hợp được xác định viêm gan cấp tính trên có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt.

Đa số các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (viêm gan A, B, C, D và E). Nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này chưa được tìm ra và công tác điều tra vẫn đang được triển khai. Tuy nhiên, ban đầu cho thấy các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

Để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trên thế giới.

Theo báo cáo tại Bệnh viện Nhi Trung ương đến nay đã ghi nhận một số trường hợp trẻ bị tổn thương gan. Tuy nhiên, đây là những bệnh nhi mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (hội chứng MIS-C) sau mắc COVID-19. Hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương chưa ghi nhận các trường hợp có tổn thương gan riêng lẻ hay tổn thương gan liên quan đến  Adenovirus.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện vẫn đang theo dõi sát những trẻ nhập viện trong tình trạng sốt, nôn, tiêu chảy.. để chủ động trong thăm khám và xác định bệnh lý. Ngay khi thế giới xác định được chủng virus gây nên bệnh viêm gan cấp tính, hệ thống xét nghiệm của bệnh viện sẽ nhanh chóng phối hợp để theo dõi tình hình tại Việt Nam.

https://vtc.vn/bo-y-te-yeu-cau-theo-doi-chat-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-em-ar675529.html

 

Ngày đăng: 07:51 | 09/05/2022

PHẠM QUÝ / VTC News