Với một số tài xế tại Việt Nam, hộp số tự động vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Có không ít những trường hợp đã xảy va chạm do chưa thao tác quen với trang bị mới này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn và tiết kiệm.
Ảnh minh họa (Nguồn: Freepik) |
Tuyệt đối tránh dùng 2 chân để thao tác chân phanh và chân ga
Để đơn giản thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, một số lái xe khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.
Để tránh sai lầm này, khi lái xe số tự động các “tài mới” nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Một số dòng xe số tự động hiện nay có thiết kế phanh đỗ theo kiểu bàn đạp, tài xế nên chú ý không đặt chân trái lên bàn đạp phanh đỗ. Chỉ dùng chân trái để, đạp/nhả chân phanh này khi đỗ xe.
Không điều chỉnh ghế hoặc vô lăng khi xe đang di chuyển
Trước khi di chuyển xe phải điều chỉnh ghế lái và vô lăng sao thoải mái nhất. Nếu trong quá trình di chuyển muốn chỉnh lại hãy tập vào lề nơi an toàn để điều chỉnh.
Tuyệt đối không được điều chỉnh ghế lái khi xe đang di chuyển (đặc biệt là các loại xe chỉnh ghế cơ) vì trong khi chỉnh ghế lái có thể bật ngửa ra sau, kéo xa về phía sau. Khi đó khó có thể làm chủ được xe và rất dễ gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.
Không sử dụng số tay khi đổ đèo hoặc leo dốc
Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao… Tuy nhiên hiện nay một số người vốn đã quen với các thao tác lái ôtô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động, thậm chí có một số người không biết đến số tay trên xe số tự động.
Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai lầm của các tài xế khi lái xe số tự động đi các cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng.
Không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh
Khi sử dụng ôtô số tự động, nhiều lái mới thường có thói chuyển số từ D về N như xe số sàn trong các tình huống xe đỗ dốc hay trước khi dừng đèn đỏ. Thao tác này về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số và rất nguy hiểm vì tài xế khó có thể kiểm soát được tốc độ của xe.
Kim Nhung
Những lưu ý giúp tài xế lái xe an toàn vào ban đêm |
Những kỹ năng cơ bản khi lái xe ôtô trong hầm đường bộ |
Ngày đăng: 08:21 | 27/08/2020
/ laodong.vn