Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai kế hoạch sử dụng vaccine mới, trong đó bổ sung vaccine phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota, vaccine Phế cầu, vaccine phòng ung thư cổ tử cung…

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị

Chiều 22-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024.

Thông tin tại hội nghị cho biết, ở Việt Nam, hiện nay có 11 bệnh truyền nhiễm được triển khai trong Tiêm chủng mở rộng (TCMR). Chương trình TCMR cung cấp vaccine miễn phí và được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố. 

Hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm nay, Bộ Y tế đưa ra chủ đề “Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Các hoạt động chính sẽ được triển khai trong Tuần lễ này gồm: 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Y tế trong việc rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non, học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp rà soát và chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo và phối hợp với ngành y tế tại địa phương để tổ chức các điểm tiêm chủng.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình TCMR đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch.

Chính quyền các cấp đảm bảo đủ kinh phí để triển khai công tác tiêm chủng của địa phương, trong đó ưu tiên kinh phí cho triển khai TCMR, kinh phí cho công tác phòng chống dịch những bệnh có vaccine như sởi, bạch hầu,... 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết thêm, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai kế hoạch sử dụng vaccine mới, trong đó bổ sung vaccine phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota, vaccine phòng bệnh do Phế cầu, vaccine phòng bệnh ung thư cổ tử cung do virus HPV… để có thêm cơ hội phòng bệnh cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các bậc cha mẹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khoẻ của con em mình trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng. Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hà Nội có hơn 200 cơ sở tiêm chủng dịch vụ

Ông Vũ Cao Cương phát biểu từ điểm cầu Hà Nội

Ông Vũ Cao Cương phát biểu từ điểm cầu Hà Nội

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, đến nay, tại tất cả các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố Hà Nội đều có điểm tiêm chủng vaccine mở rộng, cùng với đó là trên 200 cơ sở tiêm chủng vaccine dịch vụ. Trẻ em trên địa bàn thành phố được quản lý trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia.

Kết quả thực hiện đến hết năm 2023, tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt cho trẻ đủ 5 tháng và 9 tháng tuổi ở Hà Nội lần lượt là 98,1% và 96,4%; tỷ lệ tiêm vaccine DPT mũi 4 cho trẻ từ 18-23 tháng đạt 83,1%, tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 98,5%...

 https://www.anninhthudo.vn/bo-truong-y-te-se-bo-sung-vaccine-rota-phe-cau-va-ung-thu-co-tu-cung-vao-tiem-chung-mo-rong-post586919.antd

Ngày đăng: 20:16 | 22/08/2024

Duy Tiến / ANTĐ