Ngày 15-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điện đàm với người đồng cấp Nga, ông Sergey Shoigu, để thảo luận về vụ một máy bay không người lái do thám của Mỹ rơi xuống Biển Đen hôm 14-3 ngoài khơi Bán đảo Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga điện đàm  ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nga, ông Sergey Shoigu

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng nguyên nhân vụ việc là do Mỹ không tuân thủ vùng hạn chế bay đã được thiết lập liên quan đến việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga đã tuyên bố.

Ông Shoigu gọi các chuyến bay không người lái của Mỹ ngoài khơi bờ biển Crimea mang “tính chất khiêu khích” và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng ở Biển Đen.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói: “Mặc dù Nga không mong muốn sự việc diễn tiến như vậy, nhưng nước này sẽ “tiếp tục đáp trả tương xứng với mọi hành động khiêu khích”. Ông cho biết thêm rằng hai cường quốc hạt nhân “phải hành động một cách có trách nhiệm nhất có thể”, bao gồm việc duy trì các kênh liên lạc quân sự để thảo luận về bất kỳ tình huống khủng hoảng nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin xác nhận ông đã thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ sẽ “tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo quốc phòng của Nga và Mỹ trong nhiều tháng. Lần gần đây nhất, ông Shoigu và ông Austin điện đàm là vào tháng 10-2022, theo AP.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng đã điện đàm với người đồng cấp Nga, Tướng Valery Gerasimov, để trao đổi về vấn đề này.

https://www.anninhthudo.vn/bo-truong-quoc-phong-my-nga-dien-dam-post533929.antd

Ngày đăng: 13:47 | 16/03/2023

Hoàng Cường / ANTD