Mặc dù đến nay, 11 dự án thành phần của cao tốc bắc nam thì đã có 3 dự án đầu tư theo hình thức công, 4 dự án đấu thầu thành công theo hình thức PPP, 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia. Nhưng bộ gtvt lo ngại không có vốn.
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Bộ GTVT cho biết, từ tháng 10/2018, Bộ GTVT đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với tổng mức đầu tư là 102.513 tỷ đồng.
Sau gần ba năm triển khai, do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi giải phóng mặt bằng lớn, đặc biệt là quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư còn chưa hoàn thiện, nên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Ngoài ra, đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP (năm dự án thì một dự án phải hủy thầu vì không có nhà đầu tư tham gia) việc huy động vốn tín dụng đối gặp rất nhiều khó khăn.
Bộ GTVT bày tỏ lo ngại về vốn cho các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam |
Các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, để bảo đảm ổn định chính sách tiền tệ, pháp luật về tín dụng quy định lộ trình giảm dần tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn.
Các dự án BOT, BT giao thông có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, thời gian vay vốn kéo dài... nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng.
Thực tế trong hơn hai năm qua. đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn dự kiến tại các dự án BOT, đến nay chưa được xử lý dứt điểm, nguy cơ phát sinh nợ xấu, phải chuyển nhóm nợ, cơ cấu lại khoản vay... gây rủi ro, tạo áp lực rất lớn cho các tổ chức tín dụng.
“Ngay cả trường hợp nhà đầu tư đã được lựa chọn và ký kết hợp đồng, cũng chưa thể khẳng định sẽ huy động được vốn tín dụng để triển khai dự án. Theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư có thời gian tối đa sáu tháng (từ thời điểm ký kết hợp đồng) để huy động vốn tín dụng. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng”- người đứng đầu Bộ GTVT cho hay.
Do vậy, để bảo đảm việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất đối với dự án thành phần đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn nhưng không huy động được nguồn vốn tín dụng để triển khai, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi phương thức đầu tư.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, để tiếp tục đẩy mạnh chủ trương của Đảng, Nhà nước về huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cần có giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng theo đúng yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu nhằm xử lý triệt để các khó khăn, vướng mắc tại các dự án BOT trước đây; tạo niềm tin, môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng tham gia các dự án đầu tư theo phương thức PPP trong giai đoạn tới.
Một dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam hơn 8.200 tỷ đồng bị hủy thầu |
TP HCM đề xuất 2 dự án kết nối vùng hơn 13.000 tỷ đồng |
Ngày đăng: 15:39 | 15/10/2020
/ anninhthudo.vn