Bộ Tài chính đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 1.000 đồng, từ 4.000 đồng xuống 3.000 đồng/ lít, dầu diesel giảm 500 đồng, còn 1.500 đồng/lít.

Chiều 3/3, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2022, trả lời câu hỏi của báo chí về diễn biến giá xăng dầu hiện nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu, mỡ nhờn.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng với mỗi lít xăng (trừ etanol), từ mức 4.000 đồng một lít xuống mức 3.000 đồng một lít.

Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 2.000 đồng một lít xuống 1.500 đồng một lít. Dầu hỏa dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 1.000 đồng một lít xuống 500 đồng một lít. Mỡ nhờn dự kiến giảm 500 đồng với mỗi ki lô gam, từ 2.000 đồng một ki lô gam xuống 1.500 đồng một ki lô gam.

Với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính dự kiến giữ mức thu thuế bảo vệ môi trường như mức đang áp dụng, theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thế nào? - 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời tại họp báo. (Ảnh: Đắc Huy)

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, việc giảm mức chịu thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này qua việc giảm thuế BVMT và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Cụ thể, giá bán lẻ xăng (trừ etanol) dự kiến giảm 1.100 đồng mỗi lít. Giá bán lẻ dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 550 đồng mỗi lít, giá bán lẻ dầu hỏa và mỡ nhờn dự kiến giảm 550 đồng.

Về tác động đến thu ngân sách nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, với sản lượng tiêu thu xăng dầu, mỡ nhờn năm 2022 giả định tương đương mức tiêu thụ năm 2019, dự kiến việc giảm thuế bảo vệ mội trường với xăng dầu, mỡ nhờn 1 năm sẽ giảm tương đương hơn 14.500 tỷ đồng, từ đó tác động đến giảm thu ngân sách nhà nước hơn 15.600 tỷ đồng. Nếu tính riêng việc giảm thuế áp dụng từ 1/4 sẽ tác dụng giảm thu ngân sách sẽ khoảng 11.982 tỷ đồng

Thứ trưởng Chi cho biết, mức thuế BVMT mới dự kiến áp dụng từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành và thời điểm chính sách hết hiệu lực là sau ngày 31/12/2022. Sau đó, mức thuế bảo vệ môi trường quay trở lại mức hiện hành.

Tại cuộc họp báo, thông tin thêm về tình hình sản xuất xăng dầu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng tới đồng sống người dân và hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian qua, giá xăng dầu có biến động lớn trong bối cảnh căng thẳng Nga – Ukraine.

Thứ trưởng Hải cho biết, liên quan tới việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo về nguồn cung và kỳ điều hành giá xăng dầu.

Theo ông Hải, về nguồn cung, nguồn sản xuất trong nước đã đáp ứng được 70-75%, thậm chí có lúc đạt 80% nhu cầu thị trường trong nước. Nguồn cung này tới từ Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn (35-40%), còn lại 35% tới từ Nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn.

Thời quan qua, nhà máy Nghi Sơn có một số khó khăn về tài chính nên phải giảm dần công suất xuống 90%, 80%, hiện là 55%. Điều này khiến tiến độ giao hàng và nguồn hàng giảm. Tháng 2 chỉ giao được 390.000m3, giảm 43%, tháng 3 cũng chỉ giao được 540.000m3, giảm 20%.

Nhà máy Bình Sơn đã phải nâng công suất lên 105% từ ngày 7/2, nhưng số tăng khoảng 28.000m3 chưa đủ để bù số giảm công suất của nhà máy Nghi Sơn.

Theo ông Hải, điều này dẫn tới tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số đơn vị cung cấp, một số tỉnh.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thế nào? - 2
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. (Ảnh: Đắc Huy)

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt trong tháng 2, 3. Còn nhà máy Nghi Sơn sẽ hoạt động với 100% công suất từ tháng 4. Bộ Công Thương cũng họp với 10 nhà cung cấp lớn nhất để bảo đảm đủ lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường nội địa.

Từ quý 2/2022, chúng ta sẽ bảo đảm đủ xăng dầu cho nhu cầu người dân và sản xuất – kinh doanh, dù nhà máy Nghi Sơn không hoạt động đủ 100% công suất.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, về xung đột Nga – Ukraine, sự kiện này ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu, không chỉ có xăng dầu mà còn có sắt, thép, phân bón.

Về việc điều chỉnh giá xăng dầu, ông Hải cho biết, theo quy định hiện tại chúng ta đang thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu với tần suất 10 ngày/lần. Đồng thời, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh giá nếu thị trường ghi nhận biến động lớn. Tổ công tác của liên bộ cũng sẽ họp với tần suất 2 ngày/lần để xem xét việc thay đổi tần suất điều hành giá.

Xuân Trường - Đắc Huy

Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Gánh nặng đè lên vai người nghèo Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Gánh nặng đè lên vai người nghèo
Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân Cà Mau lo lỗ vốn Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân Cà Mau lo lỗ vốn

Ngày đăng: 20:49 | 03/03/2022

/ vtc.vn