Bộ Ngoại giao cho biết đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nhân thân nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Hôm 20/5, Bộ Ngoại giao cho biết, theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc), vào lúc 6h30 ngày 19/5, tại thành phố Tịnh Tây, Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 11 người thiệt mạng trong đó có 9 người mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tích cực triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết; yêu cầu phía Trung Quốc bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp nếu xác định đây là các công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao thông tin về nghi vấn 9 người Việt thiệt mạng tại Trung Quốc - 1

(Ảnh: Global Times)

 

Bộ Ngoại giao cũng đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân các nạn nhân, sớm thông báo cho gia đình các nạn nhân và địa phương liên quan. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đang tích cực theo sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan Việt Nam và Trung Quốc, triển khai các biện pháp cần thiết bảo hộ công dân và hỗ trợ gia đình các nạn nhân xử lý vấn đề hậu sự.

Trước đó, theo Global Times, vào sáng 19/5, một chiếc xe chở 14 người bị lật khỏi vách đá và rơi xuống ao ở thành phố Tịnh Tây, Quảng Tây, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Điều tra sơ bộ cho rằng 9 trong số 11 người thiệt mạng là người Việt Nam, 1 người Trung Quốc và người còn lại chưa xác định được danh tính.

Cơ quan Trung Quốc cũng nghi vấn rằng vụ việc liên quan đến hành vi vượt biên trái phép. Một trong những người sống sót là tài xế của chiếc xe, người Trung Quốc, được cho là giúp người nước ngoài vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tất cả những người liên quan đã bị cơ quan Trung Quốc tạm giữ để điểu tra. 

Theo Global Times, phía Trung Quốc đã thông báo thông tin liên quan cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây.

https://vtc.vn/bo-ngoai-giao-thong-tin-ve-nghi-van-9-nguoi-viet-thiet-mang-tai-trung-quoc-ar783988.html

Ngày đăng: 15:00 | 20/05/2023

PHƯƠNG ANH / VTC News